Tin mới

IS bất ngờ phóng thích hơn 200 tù nhân Yazidi

Thứ năm, 09/04/2015, 08:25 (GMT+7)

Hôm 6/4, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bất ngờ trả tự do cho hơn 200 người dân tộc thiểu số Yazidi sau gần một năm giam giữ họ.

Hôm 6/4, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bất ngờ trả tự do cho hơn 200 người dân tộc thiểu số Yazidi sau gần một năm giam giữ họ.

Tin tức từ Reuters cho biết, khoảng 227 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em nhưng phần nhiều là người già hoặc bị bệnh, đã được trả tự do ở miền Bắc Iraq.

"Chúng tôi có 227 người Yazidi, trong đó có các phụ nữ và trẻ em ở tỉnh phía bắc Kirkuk", thiếu tướng Westa Rasul, một chỉ huy của lực lượng dân quân người Kurd, cho biết.

"Chúng tôi đã thương lượng suốt nhiều ngày với các tộc trưởng ở Hawijah và giải thoát được những người Yazidi bị bắt cóc", ông nói thêm.

Một người phụ nữ trong nhóm này cho biết, họ bị các tay súng IS bắt giữ hồi tháng 8 năm ngoái khi chúng giành chiến thắng áp đảo trước lực lượng người Kurd ở khu vực Sinjar.

Những người Yazidi sung sướng òa khóc sau khi được nhóm khủng bố trả tự do

 

Bọn khủng bố đã tiến hành "thanh lọc" tộc người Yazidi, giết chết hàng trăm người và bắt hàng ngàn người khác làm con tin.

Người phụ nữ đề nghị giấu tên kể lại rằng, cô đã hối thúc con trai và hai con gái chạy trốn khi các tay súng IS tấn công. Cô đã ở lại vì không đi nhanh được và không muốn làm "làm gánh nặng" cho con.

Hơn 200 người được thả ra từ hôm 6/4 nhưng hai ngày sau mới về tới khu vực mà người Kurd kiểm soát.

Đây là lần thứ hai IS phóng thích hàng loạt con tin Yazidi, sau khi khoảng 200 người, chủ yếu là người già, được trả tự do hồi tháng một.

Tộc người thiểu số Yazidi không phải là người Hồi giáo hay Arab mà có tín ngưỡng riêng và bị các phiến quân xem là những kẻ ngoại đạo.

Họ đứng trước nguy cơ bị xóa sổ trên chính mảnh đất tổ tiên cho đến khi chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu diễn ra và ngăn chặn bước tiến của IS ở phía bắc Iraq.

Liên Hợp Quốc cho hay hành động tàn sát, bắt cóc và hãm hiếp người Yazidi của IS có thể bị khép vào tội diệt chủng.

 

Yên Yên (Reuters)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news