Tin mới

IS bị đặc nhiệm Iraq vây cứng tại Fallujah

Thứ hai, 30/05/2016, 10:22 (GMT+7)

Lực lượng đặc nhiệm Iraq đã hoàn thành việc tích tụ quân quanh Fallujah vào ngày 29/5 trước chiến dịch chiếm lại thành trì do Nhà nước Hồi giáo IS kiểm soát ở phía tây Baghdad, một quan chức quân sự nói với AP.

Lực lượng đặc nhiệm Iraq đã hoàn thành việc tích tụ quân quanh Fallujah vào ngày 29/5 trước chiến dịch chiếm lại thành trì do Nhà nước Hồi giáo IS kiểm soát ở phía tây Baghdad, một quan chức quân sự nói với AP.

Việc hợp tác với các lực lượng bán quân sự và được liên quân do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn từ trên không, chính phủ Iraq đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn để đánh bật các chiến binh IS khỏi Fallujah một tuần trước.

[mecloud]abv4J7Aegc[/mecloud]

Thành phố cách Baghdad khoảng 65 km về phía tây là một trong những thành trì lớn cuối cùng của IS tại Iraq. Nhóm cực đoan này vẫn còn kiểm soát lãnh thổ ở phía bắc và tây Iraq, trong đó có Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq.

Tiểu đoàn cuối cùng thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Iraq đã tới đây vào rạng sáng ngày 29/5, thiếu tá Dhia Thamir nói. Ông từ chối tiết lộ về số quân cũng như thời gian dự kiến tấn công.

[mecloud]Pj83qBaREe[/mecloud]

Ông Thamir cho biết quân đội đã chiếm lại khoảng 80% lãnh thổ quanh thành phố này kể từ khi chiến dịch bắt đầu và hiện đang chiến đấu với IS tại phía đông bắc khi họ tìm cách thắt chặt vòng vây tiến tới tràn vào trung tâm thành phố.

Trong một bài phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói "giai đoạn thứ hai của chiến dịch Fallujah" sẽ kéo dài chưa tới 48 giờ sau khi cuộc tấn công tái chiếm thành phố bắt đầu".

Ông al-Abadi kêu gọi cư dân thành phố Fallajah hoặc là rời khỏi đây, hoặc là không ra khỏi nhà. Các quan chức chính phủ và các nhóm cứu trợ ước tính có khoảng 50.000 người vẫn còn mắc kẹt trong trung tâm thành phố của người Sunni này.

Fallujah bị IS chiếm từ tháng 1/2014 sau đó 6 tháng, nhóm này quét qua phía bắc và phía tây Iraq, tuyên bố thành lập đế chế "caliphate".

[mecloud]VpYh3haUgu[/mecloud]

Bảo Linh (Foxnews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news