Tin mới

IS chặt đầu 5 phóng viên đài truyền hình Libya

Thứ tư, 29/04/2015, 07:37 (GMT+7)

Nguồn tin quân đội Libya cho biết, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chặt đầu 5 nhà báo làm việc cho một đài truyền hình Libya vốn được thông báo đã mất tích 8 tháng nay.

Nguồn tin quân đội Libya cho biết, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chặt đầu 5 nhà báo làm việc cho một đài truyền hình Libya vốn được thông báo đã mất tích 8 tháng nay.

Tin tức trên Reuters ngày 28/4 cho biết, thi thể các nạn nhân vừa được tìm thấy hôm 27/4 trong một khu rừng bên ngoài thành phố Bayda, miền đông Libya, tất cả đều bị cắt cổ. Các nạn nhân làm cho đài Barqa TV ở miền đông Libya. Họ gồm 4 người Lybia và 1 người Ai Cập.

Các nhà báo này mất tích từ tháng 8 năm ngoái khi họ rời thành phố miền đông Tobruk để đi đến Benghazi sau khi tường trình sự kiện quốc hội được quốc tế công nhận. Theo lộ trình này thì họ phải đi qua Derna, một "điểm nóng" Hồi giáo vũ trang.

Chưa rõ thời điểm các nhà báo bị giết nhưng nhiều khả năng họ chỉ mới bị sát hại thời gian gần đây.

Thi thể 5 phóng viên vừa được tìm thấy tại Libya. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận gây ra vụ việc.

"Chúng tôi hết sức bàng hoàng vì vụ sát nhân tàn bạo này, IS (Nhà nước Hồi giáo) nhắm mục đích làm khiếp sợ, nhưng chúng tôi chỉ có thể cảm thấy đau buồn và thêm quyết tâm nhìn thấy những kẻ sát nhân bị bắt chịu trách nhiệm về tội ác của họ"- Chủ tịch IFJ Jim Boumelha hôm 27/4 nói.

Faraj al-Barassi - một chỉ huy quân đội ở miền đông Libya, cho biết các tay súng trung thành với IS đã nhận sát hại các nhà báo.

Liên đoàn nhà báo quốc tế có trụ sở tại Brussels (Bỉ) nói họ sốc với vụ giết người tàn bạo này và lên án vụ tấn công, đồng thời nói rằng vụ việc chỉ khiến các nhà báo quyết tâm hơn trong việc đưa tin phơi bày tội ác của những kẻ giết người.

Quốc hội Libya dời đến Tobruk ở miền đông Libya vào năm ngoái sau khi những phần tử Hồi giáo chiếm giữ thủ đô Tripoli và thành lập chính phủ và quốc hội riêng của họ.

IS đã lợi dụng sự hỗn loạn để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố, bắt cóc và chặt đầu những người Kitô giáo.

Libya vẫn trong tình trạng hỗn loạn liên tục kể từ khi nhà độc tài lâu năm Muammar Gaddafi bị lật đổ và bị giết chết vào năm 2011.

Những nỗ lực của Liên Hợp Quốc làm trung gian hòa giải giữa những nhóm đối lập cho tới nay vẫn chưa thành công.

 

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news