Tin mới

IS chiếm trọn Ramadi, 500 người chết

Thứ hai, 18/05/2015, 14:18 (GMT+7)

Nhà nước Hồi giáo IS ngày hôm qua tuyên bố đã chiếm toàn bộ thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, tỉnh lớn nhất Iraq.

Nhà nước Hồi giáo IS ngày hôm qua tuyên bố đã chiếm toàn bộ thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, tỉnh lớn nhất Iraq.

Người dân Iraq bỏ chạy khỏi Ramadi

Theo tin tức từ chính quyền tỉnh Anbar, khoảng 500 người bao gồm dân thường và binh lính Iraq đã thiệt mạng trong vài ngày qua khi Ramadi rơi vào tay IS.

Khi IS nắm quyền kiểm soát thủ phủ tỉnh Anbar vào ngày 17/5, các lực lượng Iraq đã chạy trốn sau những mất mát lớn mặc dù nhận được sự hỗ trợ từ các cuộc không kích do liên quân Mỹ dẫn đầu.

Các thi thể nằm rải rác trên phố. Các quan chức địa phương cho biết những tay súng của nhóm hồi giáo cực đoan này đã thực hiện các vụ giết người hàng loạt nhằm vào lực lượng an ninh Iraq và dân thường.

“Chúng tôi không có con số chính xác nhưng ước tính 500 người đã thiệt mạng, gồm cả dân thường và binh lính. Khoảng 8.000 người đã rời khỏi thành phố”, ông Muhannad Haimour, phát ngôn viên tỉnh trưởng tỉnh Anbar cho biết. Đây là ước tính cho 3 ngày qua (kể từ ngày 15-17/5), khi cuộc chiến tại thành phố đi vào hồi kết. Con số 8.000 đã góp thêm vào cuộc di cư khổng lồ diễn ra hồi tháng 4, khi có khoảng 114.000 người bỏ chạy khỏi Ramadi và các làng mạc xung quanh lúc bạo lực leo thang đến đỉnh điểm, ông Haimour cho biết.

Nhìn thấy thất bại phía trước, Thủ tướng Haider al-Abadi đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh không được từ bỏ vị trí của mình ở toàn tỉnh Anbar và tiến hành triển khai dân quân Shia đến đây.

Tuy nhiên, một quan chức quân đội tiết lộ với hãng BBC rằng phần lớn binh sĩ Iraq đã rút về một căn cứ quân sự ở thành phố Khaidiya, phía đông Ramadi.

Bảo Linh (Theo BeijingTime)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news