Tin mới

IS bị đe dọa xóa sổ bởi loại virus làm hoại tử da thịt?

Thứ hai, 06/04/2015, 09:54 (GMT+7)

Hàng loạt binh sĩ IS đang mắc phải một loại virus nguy hiểm có khả năng làm hoại tử da thịt, gây sụt giảm nghiêm trọng khả năng chiến đấu.

Hàng loạt binh sĩ IS đang mắc phải một loại virus nguy hiểm có khả năng làm hoại tử da thịt, gây sụt giảm nghiêm trọng khả năng chiến đấu.

Nhiều binh sĩ IS đang bị tấn công bởi một loại virus nguy hiểm mang tên Leishmaniasis. Virus này lây lan qua vết cắn của các loại bọ sống ở sa mạc, nó có khả năng lây lan rất nhanh trong điều kiện vệ sinh kém, chỉ cần người mắc bệnh bị một vết thương hở, ngay lập tức nó sẽ hoại tử và lan rộng ra khu vực da thịt xung quanh.

Nếu trong thời gian dài không được chữa trị, Leishmaniasis sẽ khiến người nhiễm virus tử vong.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, thời điểm giữa năm 2014 mới có khoảng 500 ca nhiễm bệnh, nhưng hiện tại chỉ riêng ở thành phố Raqqa đã có từ 3.000 đến 5.000 người mắc virus nguy hiểm này. Mặc dù rất đau đớn và ghê rợn nhưng các binh sĩ IS đã từ chối yêu cầu chữa trị của các tổ chức y tế phi chính phủ.

 

Trung tâm của dịch bệnh này là thành phố Raqqa, Syria, thủ phủ của tổ chức IS. Tại thành phố này hầu như không còn bác sĩ vì họ đã đi sơ tán hết để tránh chiến tranh, số lượng bác sĩ quân y ít ỏi và tay nghề kém của IS thì không giải quyết được vấn đề gì.

 

 

Hàng loạt binh sĩ IS đang bị nhiễm một loại virus gây hoại tử da thịt 

Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của bệnh dịch, trung tâm đầu não IS đã đóng cửa thành phố Raqqa và đang ra sức huy động các bác sĩ ở khắp nơi đến tập trung chữa trị cho người nhiễm bệnh, rất nhiều bác sĩ ở Iraq đã bị bắt cóc và buộc phải đến Raqqa để làm việc trong thời gian này.

Triệu chứng của người nhiễm Leishmaniasis có nhiều kiểu khác nhau, nhưng phổ biến nhất là sốt, viêm loét da, hồng cầu tụt giảm, gan và lá lách hoạt động kém.

Theo ước tính, có đến 21 loại ký sinh trùng Leishmaniasis gây bệnh cho người khác nhau. Chúng ảnh hưởng đến cơ thể người theo hai hướng chính: Leishmaniasis ở da và Leishmaniasis toàn thân hay ở nội tạng. Sự lây nhiễm này có thể trực tiếp hoặc qua con đường truyền máu.

Leishmaniasis có khả năng lây lan rất nhanh trong điều kiện vệ sinh kém. Chỉ cần người mắc bệnh bị một vết thương hở, ngay lập tức virus này sẽ xâm nhập, gây hoại tử và lan rộng ra khu vực da thịt xung quanh.

Nếu không được điều trị, bệnh tấn công hệ thống miễn dịch chủ, tạo điều kiện nhiễm thêm ký sinh trùng khác, có thể gây ra viêm phổi dẫn đến tử vong.

Nếu bị mắc bệnh do nhiễm ký sinh trùng Leishmania mà không được điều trị thì tỷ lệ tử vong là 100% trong vòng từ 3 – 20 tháng. Ở trẻ em tỷ lệ tử vong có thể đạt tới 75 – 85%. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì nguy cơ tử vong giảm xuống dưới 10%.

Một tài liệu thống kê của Mỹ cho thấy, có tới 50.000 người chết mỗi năm vì nhiễm bệnh Leishmania – khiến nó trở thành căn bệnh gây tử vong do ký sinh trùng lớn thứ hai sau bệnh sốt rét.

 

Yên Yên (Express.co.uk)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news