Tin mới

"IS có thể đe dọa nghiêm trọng toàn bộ Đông Nam Á"

Thứ bảy, 30/05/2015, 09:46 (GMT+7)

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La,Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo rằng, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể lập căn cứ ở Đông Nam Á, đe doạ nghiêm trọng tới toàn khu vực.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La,Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo rằng, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể lập căn cứ ở Đông Nam Á, đe doạ nghiêm trọng tới toàn khu vực.

Theo tin tức từ The Diplomat, mở màn cho ngày làm việc hôm 29/5 của Đối thoại Shangri-La, Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hàng đầu khu vực châu Á, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nhận định, khu vực đang có ba vấn đề cần giải quyết. Các vấn đề gồm: Sự cân bằng quyền lực, hợp tác và chống chủ nghĩa khủng bố trong khu vực.

"Ý tưởng cho rằng IS có thể biến Đông Nam Á thành một tỉnh trong đế chế Hồi giáo toàn thế giới do IS kiểm soát là một chuyện trên trời rất khó có thể thành hiện thực", Thủ tướng Lý nói.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định rằng IS có thể đe dọa nghiêm trọng toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

"Nhưng sẽ là không xa vời khi IS có thể thiết lập một căn cứ ở đâu đó trong khu vực, tại một khu vực địa lý chúng kiểm soát trên thực địa, như ở Syria và Iraq, ở đâu đó cách xa quyền lực trung tâm của các chính phủ, đâu đó quyền lực của chính phủ không hoạt động", ông Lý Hiển Long nói thêm.

 

"Có vài nơi như vậy ở Đông Nam Á. Nếu IS làm thế, nó sẽ gây ra mối đe doạ rất nghiêm trọng đối với toàn Đông Nam Á".

Ông Lý lưu ý Đông Nam Á hiện nổi lên như một “trung tâm tuyển dụng trọng yếu” của IS, với hơn 500 người Indonesia và hàng chục người ở Malaysia đã gia nhập lực lượng này, hình thành lực lượng của riêng họ trong khu vực.

"IS có nhiều chiến binh Indonesia và Malaysia đến nỗi chúng tự tạo thành một đơn vị mang tên Katibah Nusantara, đơn vị tác chiến quần đảo Malay".

 “Mối đe doạ không còn ở xa xôi nữa. Nó đã ở đây”, Thủ tướng Singapore nói.

Hiện có hơn 700 tay súng từ Indonesia và 200 tay súng từ Malaysia trong hàng ngũ IS.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh rằng Singapore đánh giá mối đe doạ thực tế của riêng mình về mức độ nghiêm trọng đối với lực lượng IS và tác động tiềm năng của nó với khu vực. Singapore đã đóng góp một tàu chở dầu KC-135 để triển khai các hoạt động ngăn chặn IS ở Trung Đông từ ngày 29/5.

Ông Lý đưa ra tuyên bố trong bài phát biểu quan trọng tại bữa tối khai mạc Đối thoại Shangri-la, trước các lãnh đạo quốc phòng từ 26 nước. Theo Reuters, bình luận của Thủ tướng Singapore về IS là phát ngôn mạnh mẽ nhất của một lãnh đạo trong khu vực về mối đe doạ những phần tử cực đoan này gây ra.

Hồi tháng Tư, Malaysia đã phá một âm mưu của một vài thành viên khủng bố IS có ý định đột kích các trại quân đội và cảnh sát để tìm kiếm kho vũ khí, cướp ngân hàng để tài trợ cho hoạt động của lực lượng.

Nguy cơ đối với Singapore và khu vực sẽ gia tăng do Katibah Nusantara, đơn vị chiến đấu thuộc IS trên quần đảo Malay, đang lớn mạnh. Nhóm này được thành lập tại Syria hồi tháng 8, gồm những phiến quân ở Đông Nam Á dễ trao đổi bằng tiếng Bahasa Indonesia và Malay hơn là tiếng Arab.

Hiện có hơn 700 tay súng từ Indonesia và 200 tay súng từ Malaysia trong hàng ngũ IS, ông Singh cho biết trong báo cáo. Katibah Nusantara đã có thắng lợi đầu tiên khi chiếm thành công 5 khu vực của người Kurd ở Syria.

Xem thêm video IS bắt tù nhân tự đào mộ chôn mình trước khi bị hành quyết:

[mecloud]awAyAkzeHU[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news