Tin mới

IS sẽ sử dụng virus Ebola làm vũ khí tấn công phương Tây?

Thứ sáu, 10/10/2014, 10:59 (GMT+7)

Các nhà phân tích quân sự lo ngại rằng nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan IS có thể gửi chiến binh bị nhiễm virus Ebola sang các nước phương Tây, tạo sự bùng phát dịch bệnh trên diện rộng.

Các nhà phân tích quân sự lo ngại rằng nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan IS có thể gửi chiến binh bị nhiễm virus Ebola sang các nước phương Tây, tạo sự bùng phát dịch bệnh trên diện rộng.

Chuyên gia quân sự Mỹ lo ngại rằng, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo có thể sử dụng virus Ebola như là một vũ khí sinh học tự sát để chống lại phương Tây thông qua phương thức phổ biến dịch bệnh.

Đại tá Al Shimkus, chuyên gia về các vấn đề an ninh quốc gia tại đại học Chiến tranh hải quân Mỹ cho rằng, các phần tử khủng bố không khó để tiếp xúc với virus Ebola và sau đó di chuyển tới các quốc gia mà chúng muốn tàn phá. Đó là một thảm kịch hoàn toàn có thể xảy ra.

 

“Những tên chiến binh nhiễm virus Ebola sẽ là phương tiện vận chuyển lí tương. Trong trường hợp khủng bố, IS có thể sử dụng người bệnh để thực hiện việc lây lan trên diện rộng", ông Shimkus cảnh báo trên tạp chí Forbes.

Các chuyên gia quân sự lo ngại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo có thể sử dụng virus Ebola để tấn công phương Tây

Giáo sư Anthony Glees, giám đốc Trung tâm nghiên cứu an ninh và tình báo tại trường đại học Buckingham (Anh), cũng đồng ý rằng chiếc lược đó có thể được những kẻ khủng bố cân nhắc.

 

“Trong một số trường hợp, đó là giả thuyết có thể xảy ra. Chiến binh IS tin vào sứ mệnh tự sát và đây có thể là hành động mà chúng có thể thực hiện. Chúng đủ kiến thức và sự tàn bạo để cân nhắc sử dụng âm mưu này”,  ông Glees nhận định.

Theo Andreas Krieg, một chuyên gia an ninh Trung Đông của khoa Nghiên cứu Quốc phòng thuộc Đại học King’s College London, việc IS sử dụng Ebola làm vũ khí sinh học hoàn toàn có thể xảy ra bởi đây là nguồn “giá rẻ” và dễ tiếp cận ở khu vực Tây Phi. Tuy nhiên, nỗ lực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế sẽ tạo chướng ngại vật cho quá trình IS “xuất khẩu” virus thông qua đường hàng không.  

Tuy nhiên, Jennifer Cole, chuyên viên nghiên cứu cấp cao tại Viện Các Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh thì lại cho rằng, hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp để IS sử dụng chiến lược mới. 

 “Ebola là virus rất khó kiểm soát. Các chiến binh có thể chết trước khi chúng đem nguồn bệnh tới nơi khác. Để thực hiện một cuộc tấn công tự sát, việc mặc trang phục gắn bom kích nổ sẽ phát huy hiệu quả hơn nhiều”, Cole nhận định.

Đại dịch Ebola đang bùng phát tại khu vực Tây Phi, với hơn 3.800 người thiệt mạng trong vài tháng qua và trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên cũng đã xuất hiện tại châu Âu và Mỹ. Các chuyên gia cảnh báo nhóm IS có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn nhiều.

 

 

Yên Yên (Nguồn: Mirror)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news