Tin mới

IS dùng tên lửa Trung Quốc sản xuất bắn hạ trực thăng Mi-35 của Iraq

Thứ tư, 29/10/2014, 15:55 (GMT+7)

Chi nhánh Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở tỉnh Salah al-Din, Iraq đã công bố các hình ảnh cho thấy một phiến quân đã sử dụng tên lửa phòng không vác vai FN-6 của Trung Quốc để tấn công một máy bay của quân đội Iraq ở gần thị trấn Bayji.

Chi nhánh Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở tỉnh Salah al-Din, Iraq đã công bố các hình ảnh cho thấy một phiến quân đã sử dụng tên lửa phòng không vác vai FN-6 của Trung Quốc để tấn công một máy bay của quân đội Iraq ở gần thị trấn Bayji.

 

 

Theo Telegraph, một tay súng IS được cho là đã bắn một quả tên lửa đối không vác vai loại FN-6 do Trung Quốc sản xuất và hạ gục một chiếc trực thăng của quân đội Iraq. Vụ tấn công được cho là diễn ra trong trận chiến Baiji, thị trấn đang chứa nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq, nằm ở phía Bắc Baghdad.

Đây là bằng chứng đầu tiên về việc tên lửa FN-6 đã được cung cấp cho một số nhóm nổi dậy ở Syria bị cáo buộc do Qatar hỗ trợ đang được sử dụng bởi phiến quân IS. Trực thăng bị bắn hạ của Iraq được xác định là Mi-35.

Mi-35, một phiên bản trực thăng quân sự khá hiện đại được Nga bán cho Iraq hồi năm ngoái. Mi-35 được trang bị 1 pháo 23 mm và 4 ống phóng tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka.

Các tên lửa FN-6 do Qatar cung cấp cho lực lượng nổi dậy ở Syria đang được sử dụng bởi phiến quân IS gây ra nhiều thiệt hại cho Không quân Iraq

Việc bắn hạ thành công Mi-35 của IS đã đặt ra những câu hỏi về các biện pháp đối phó được cài đặt trên loại trực thăng tấn công hiện đại này. Những chiếc trực thăng chuyển giao từ Nga trong năm 2014 đều được lắp hệ thống đối phó hồng ngoại Adron KT-01 AVE Adros nhưng có vẻ hệ thống này hoạt động không hiệu quả.

Trước đó, các tay súng chống đối Syria đã thường tìm cách bắn hạ trực thăng và thậm chí là máy bay phản lực của chính quyền. Tuy nhiên, thi thoảng họ mới thành công do chỉ có thể sở hữu được tên lửa phòng không lạc hậu sản xuất từ thời Liên Xô, nằm trong các kho vũ khí của Syria.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của FN-6 đã chính thức trở thành mối đe dọa lớn đối với những chiếc trực thăng vũ trang Apache của Mỹ. Loại chiến đấu cơ này mới được điều trở lại Iraq để hỗ trợ quân đội nước này chống Nhà nước Hồi giáo.

"Các trực thăng Apache được triển khai tới Baghdad sẽ có các biện pháp phòng vệ, nhưng tôi không thể bình luận rằng liệu chúng có hiệu quả hơn hệ thống gắn trên những chiếc Mi-35M đời mới của Iraq hay không", Jeremy Binnie, quan chức của tổ chức IHS Jane, nói sau khi xem đoạn video IS dùng FN-6

Đây không phải là lần đầu tiên các trực thăng Nga sản xuất bị bắn hạ bởi tên lửa FN-6 của Trung Quốc. Trong cuộc nội chiến ở Syria, một số trực thăng Mi-17 của quân đội chính phủ đã bị bắn hạ bởi tên lửa FN-6, tuy nhiên đây là các loại trực thăng vận tải quân sự có thể không được trang bị hệ thống phòng vệ hồng ngoại.

 

 

 

Theo Yên Yên/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news