Tin mới

IS dùng vũ khí hóa học bị cấm tấn công khu dân cư

Thứ năm, 25/12/2014, 15:19 (GMT+7)

Các phương tiện truyền thông dẫn nguồn tin an ninh cho biết, phiến quân IS đã tấn công thành phố Hit ở tỉnh Anbar, Iraq, nơi có nhiều dân đang mắc kẹt trong vòng vây của phiến quân, bằng nhiều quả đạn cối có chứa khí độc clo.

Các phương tiện truyền thông dẫn nguồn tin an ninh cho biết, phiến quân IS đã tấn công thành phố Hit ở tỉnh Anbar, Iraq, nơi có nhiều dân đang mắc kẹt trong vòng vây của phiến quân, bằng nhiều quả đạn cối có chứa khí độc clo.

 

Đây không phải là lần đầu tiên phiến quân IS sử dụng loại vũ khí hóa học bị cấm này để tấn công con người. Trước đó, giới chức Iraq xác nhận IS đã dùng khí clo để chống lại lực lượng an ninh hôm 15/9.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tổ chức cực đoan này dùng khí độc nhằm vào khu dân cư đang được quân đội kiểm soát.

Trang IraqiNews.com dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên của Iraq cho biết: “IS đã nã đạn cối chứa hơi độc clo vào quận Baghdadi ở thành phố Hit”.

Theo Press TV, Hit là thành phố nằm ở phía tây thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar, nơi thường xuyên hứng chịu các đợt tấn công bằng rocket và đạn cối của IS.

Đây là lần đầu tiên một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của IS có thể gây ra thương vong cho nhiều dân thường đang mắc kẹt trong vòng vây của phiến quân

Báo chí Iraq cho biết tình hình của người dân tại quận Baghdadi đang vô cùng thê thảm.

"Quận Baghdadi đang bị thiếu hụt thực phẩm, thuốc men, trẻ em bị tử vong rất nhiều vì suy dinh dưỡng và đói kém", nguồn tin an ninh cho biết, đồng thời nhấn mạnh nhiều người dân cũng đang bị thiếu nước do IS kiểm soát gắt gao.

Phiến quân IS bị tố cáo đã phá hỏng các trạm bơm cấp nước cho khu vực này, đồng thời bố trí nhiều tay súng bắn tỉa sẵn sàng bắn gục bất cứ ai đến sửa trạm bơm.

Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân để tấn công IS:

Hôm qua, IS cũng tuyên bố trên mạng rằng chúng đã sử dụng một tên lửa tầm nhiệt để bắn hạ một chiến đấu cơ F-16 của Không lực Hoàng gia Jordan tham gia vào chiến dịch chống IS của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Mặc dù vậy, quân đội Mỹ cho rằng họ có “bằng chứng rõ ràng” cho thấy chiếc chiến đấu cơ trên bị rơi không phải là do bị tên lửa của IS bắn hạ, tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa cho biết nguyên nhân khiến chiếc máy bay bị rơi là gì.

Đây được coi là tổn thất đầu tiên của liên quân do Mỹ đứng đầu sau hơn 3 tháng oanh kích dữ dội và tiêu diệt hơn 1.000 tay súng của phiến quân IS.

 

Theo Yên Yên (RT)

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news