Tin mới

IS dùng vũ khí hóa học tấn công căn cứ không quân Syria

Thứ ba, 05/04/2016, 10:05 (GMT+7)

Tờ RIA Novosti dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đã sử dụng khí độc trong một cuộc tấn công  nhằm vào căn cứ không quân của Syria ở Deir Ez-zor, thành phố lớn nhất ở phía đông nước này.

Tờ RIA Novosti dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đã sử dụng khí độc trong một cuộc tấn công  nhằm vào căn cứ không quân của Syria ở Deir Ez-zor, thành phố lớn nhất ở phía đông nước này.

"Các chiến binh Daesh (tên tiếng Ả Rập của IS) đã tấn công một sân bay quân sự tại Deir Ez-zor bằng đạn pháo chứa chất hóa học độc hại. Các binh sĩ bảo vệ căn cứ này báo cáo có một số binh lính đã bị nghẹt thở", nguồn tin cho hay.

Báo cáo mới nhất này đã làm tăng sức nặng cho các bằng chứng trước đó tố IS sử dụng các loại khí độc dưới nhiều hình thức khác nhau để tấn công các mục tiêu.

Các đại biểu người Kurd trong quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã cáo buộc Thổ hỗ trợ vũ khí hóa học cho IS và các nhóm chiến binh thánh chiến khác tại Syria để chiến đấu chống lại quân đội chính phủ Syria.

IS bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học tấn công căn cứ không quân Syria. Ảnh minh họa: Reuters

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn RT, một phát ngôn viên của lực lượng dân quân người Kurd YPG nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp một tuyến đường không cản trở cho các vũ khí hóa học được triển khai để chống lại họ gần thành phố Aleppo hồi đầu tháng 3.

Các chiến binh chống chính phủ đã "lợi dụng lệnh ngừng bắn" để phát động các cuộc tấn công chống lại khu vực do người Kurd kiểm soát gần Aleppo, phía bắc Syria, Redur Xelil nói với RT. "Các nguồn tin của chúng tôi bên trong các nhóm phiến quân đã xác định những chất độc đã được sử dụng".

Hồi đầu tháng 3, Reuters dẫn lời thủ hiến Iraq Najmuddin Kareem nói rằng các chiến binh IS đã sử dụng "chất độc" khi pháo kích vào làng Taza ở phía bắc Iraq.

Hơn 40 người đã bị thương, kích ứng da sau khi đạn súng cối và tên lửa Katyusha chứa đầy "chất độc" phát nổ tại làng Shia Turkmen.

Vào tháng 2, Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) đã xác nhận các báo cáo rằng IS sử dụng vũ khí hóa học chống lại lực lượng người Kurd tại phía bắc Iraq trong suốt năm 2015.

Tháng 10/2015, OPCW cũng kết luận rằng IS đã triển khai khí mù tạt tại Syria trong năm 2015.

Xem thêm :

[mecloud]KUDiFNVjrA[/mecloud]

Bảo Linh (Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news