Tin mới

IS khiến Mỹ choáng váng trước thành công tại phương Tây năm 2016

Thứ sáu, 05/08/2016, 11:23 (GMT+7)

Một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS có liên quan tới khoảng 100 âm mưu chống lại phương Tây trong 2 năm qua. Đáng báo động là nhóm khủng bố này đã thu được hiệu quả với 44\% âm mưu được thực hiện thành công vào năm 2016.

Một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS có liên quan tới khoảng 100 âm mưu chống lại phương Tây trong 2 năm qua. Đáng báo động là nhóm khủng bố này đã thu được hiệu quả với 44% âm mưu được thực hiện thành công vào năm 2016.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố tại San Bernardino, California, Mỹ hồi tháng 12/2015. Ảnh: Reuters

Dữ liệu tổng hợp trong báo cáo cho thấy 41 trong số 100 âm mưu của IS xảy ra trên đất Mỹ. Pháp là nước thứ hai và duy nhất chịu số lượng tấn công 2 con số - 20 vụ kể từ năm 2014.

Cả vụ tấn công đầu tiên (vào tháng 2/2014) và âm mưu tấn công thứ 100 (14/7/2016) đều nhắm vào cùng một địa điểm - thành phố nghỉ mát Nice ở phía nam nước Pháp. Vụ đầu tiên thất bại nhưng vụ thứ 100 đã thành công và gây tiếng vang.

"Hiện nay có nhiều nhóm, phần tử, hang ổ bạo lực cực đoan Sunni hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử... IS, bao gồm 8 chi nhánh gốc và một số nhánh mới nổi lên, đã trở thành mối đe dọa khủng bố toàn cầu... Các thủ lĩnh IS đã được xác định là tìm cách tấn công vào nước Mỹ - từ ngoài truyền cảm hứng cho những cuộc tấn công cực đoan ở trong nước", Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hồi tháng 2.

Các vụ tấn công cũng trở nên ác liệt hơn. Trong năm 2015, tổng cộng có 720 người thương vong. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên 875 trong năm nay. Điều này cũng cho thấy một thực tế là các cuộc tấn công của IS đã được lên kế hoạch tốt hơn.

Báo cáo cũng chỉ ra là chỉ chưa tới 1/3 cuộc tấn công của IS hồi năm ngoái là thành công. Nhưng trong năm 2016, con số này đã tăng lên gần 1/2, tức 44% các vụ tấn công của nhóm khủng bố này thành công.

"Thật không may, bất chấp mọi tiến bộ trong cuộc chiến chống lại IS ở cả trên chiến trường lẫn mặt trận tài chính, những nỗ lực của chúng ta cũng không làm giảm khả năng khủng bố và sự tiếp cận toàn cầu của nhóm này", Giám đốc CIA John Brennan nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Đặc biệt về Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ hồi tháng 6.

Bộ An ninh Nội địa ghi nhận IS đã thành công ra sao trong việc quản lý để tuyển tân binh bằng chương trình khủng bố "hiệu triệu mọi người cùng làm". Bản báo cáo nói rằng phần lớn các âm mưu do những cá nhân được IS truyền cảm hứng lên kế hoạch chứ không phải là các thành viên thực sự của nhóm này.

"Trong tháng Ramadan năm nay, IS đã kêu gọi những người ủng hộ tên toàn thế giới tiến hành các cuộc tấn công ở quê nhà của họ và những người ủng hộ đã làm theo, điển hình là vụ tấn công ở Orlando. Trong một vụ khác, một người đàn ông Pháp đã giết chết cảnh sát trưởng và vợ ông ta tại nhà riêng theo lời kêu gọi hành động của IS trong tháng thánh", báo cáo viết.

Nắm bắt được hoạt động của bọn khủng bố cũng là việc khó khăn bởi chúng đang sử dụng "các ứng dụng tin nhắn mã hóa nối đầu và các phần mềm mã hóa" để đảm bảo việc liên lạc của chúng được che giấu.

Giám đốc FBI James Comey cũng dã đề cập đến việc cơ quan của ông đang phải đối mặt với số lượng các vụ khủng bố ngày một tăng. Trong những vụ này, các thiết bị liên lạc của nghi phạm không thể truy cập được.

[mecloud]ct5wS2i1Hu[/mecloud]

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news