Tin mới

IS khủng hoảng nhân lực, điên cuồng săn lùng chiến binh nhí

Thứ sáu, 18/03/2016, 10:56 (GMT+7)

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã cố lấp đầy sự suy giảm quân số đột ngột bằng những chiến binh nhí.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã cố lấp đầy sự suy giảm quân số đột ngột bằng những chiến binh nhí.

[mecloud]MvVQXkF7I4[/mecloud]

Phóng viên Gayane Chichakyan của Russia Today cho biết việc lương chiên binh bị giảm một nửa, liên tục săn lùng những người đào tẩu cho thấy nhóm khủng bố này đang tuyệt vọng về vấn đề nhân lực. "Việc sử dụng trẻ vị thành niên không chỉ cho thấy nhóm khủng bố này tàn bạo như thế nào mà còn cho thấy chúng tuyệt vọng ra sao", Chichakyan nói.

Tình hình nghiêm trọng khi IS - bị tấn công từ cả Nga lẫn Mỹ trong 6 tháng qua - phải dùng đến cả chiến binh cây nhà lá vườn là những đứa trẻ, trong đó có em chưa quá 8 tuổi. Nhiều người trong số này đã bị bắt cóc. Có thông tin là khoảng 400 trẻ Yazidi đã bị IS bắt cóc ở Iraq chỉ riêng trong tháng 1/2016.

"Các báo cáo mà chúng tôi nhận được từ mặt đất cho thấy càng ngày càng có nhiều người đào tẩu nhưng Daesh (tên gọi của IS trong tiếng Ả Rập) cũng tăng cường sử dụng chiến binh nhí", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói hôm 15/3. Ông Kirby cũng chỉ ra "chúng đang phải vật lộn để tuyển dụng và giữa chân nhân lực".

IS đã sử dụng trẻ em ở các chiến trường cũng như dùng cho mục đích tuyên truyền kể từ khi chúng xuất hiện. Ashbal al-Khilafa hay "Những đứa trẻ của Caliphate" dưới sự huấn luyện quân sự và tuyên truyền trong các trại đặc biệt, đã phô diễn những kỹ năng gây đau lòng trong một số video do IS đăng tải lên mạng.

Một video được phát hành vào tháng 12/2015 ghi lại cảnh một nhóm 6 đứa trẻ, mỗi em khoảng 8 tuổi, tham gia vào một trò chơi trốn tìm kinh khủng. Video có tựa đề "Gửi con của người Do Thái" cho thấy những đứa trẻ, dưới sự hướng dẫn của một "thầy giáo" cấp cao của IS, hành quyết một tù nhân bằng súng ở cự ly gần. Những tù nhân, được mô tả là "gián điệp của chính phủ Syria", ẩn áu trong khu di tích cổ đổ nát. Cậu bé cuối cùng đã dùng dao cắt cổ nạn nhân thay vì dùng súng.

Một video gây chấn động khác ghi lại cảnh một đứa trẻ 4 tuổi, mặc đồ ngụy trang và có biệt danh là Chiến binh thánh chiến nhí (Jihadi Junior) đã nhấn nút điều khiển cho nổ tung 3 tù nhân. Cảnh quay nổi lên hồi tháng 2 năm nay.

Chiến binh thánh chiến nhí kích nổ hành quyết 3 tù nhân. Ảnh: RT

Theo một báo cáo của một viện Chính sách ở London với tựa đề "Những đứa trẻ của IS" đã được Liên hợp quốc chứng nhận, từ ngày 1/8/2015 đến ngày 9/2/2016, có tổng cộng 254 vụ việc hoặc những tuyên bố đi kèm hình ảnh của trẻ em trong các tài liệu tuyên truyền của IS được xác định. Các phương pháp mà những "thầy giáo" trưởng thành sử dụng để tuyển dụng trẻ em thường là cưỡng chế cùng với bắt cóc. Báo cáo cũng cho rằng IS đã áp dụng kỹ thuật tẩy não giống như những gì đã được dùng trong thời trẻ của Hitler.

Những tiến bộ mà quân đội Nga và Syria đạt được cũng như các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã khiến IS suy yếu đáng kể và khiến hàng trăm chiến binh rời bỏ hàng ngũ. Các báo cáo nổi lên trước đó cho thấy có 8 chiến binh thánh chiến người Hà Lan bị cáo buộc đảo ngũ và đã bị các chiến binh IS địa phương hành quyết ở thành trì Raqqa hồi cuối tháng 2. Số lượng các chiến binh đào thoát khỏi IS để gia nhập các nhóm Hồi giáo cực đoan khác đang tăng lên khi thủ lĩnh IS phải mở một cuộc săn lùng "những kẻ ngoại đạo".

"Họ giết chúng tôi, họ gọi chúng tôi là những kẻ ngoại đạo, nghi ngờ chúng tôi. Chúng tôi từng ủng hộ họ và giờ họ nghi ngờ chúng tôi", nột người đàn ông chạy chốn khỏi IS nói.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng Không quân nước này tại Syria đã thực hiện hơn 9.000 cuộc xuất kích kể từ ngày 30/9/2015. Trong chiến dịch này, lãnh thổ trong tay nhóm khủng bố đã bị thu hẹp đáng kể. Nỗ lực của Nga và Syria đã "giải phóng 400 khu vực dân cư và hơn 10.000 km vuông lãnh thổ", theo bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

IS cũng liên tục chịu những đòn giáng nặng nề trong hoạt động buôn dầu bất hợp pháp - nguồn thu chính của nhóm. Các chiến đấu cơ Nga ở Syria đã phá hủy 209 cơ sở sản xuất dầu của nhóm khủng bố và khoảng 3.000 xe tải chở dầu. Vào ngày 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút một phần các chiến đấu cơ của Nga tại Syria khi nhiệm vụ đề ra của chiến dịch gần như đã được hoàn thành.

[mecloud] UH2NiKOv53[/mecloud]

Bảo Linh (Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news