Tin mới

IS lên kế hoạch tấn công Euro 2016

Thứ sáu, 20/05/2016, 17:07 (GMT+7)

Theo các cơ quan an ninh của Pháp và Đức, Euro 2016 có thể trở thành mục tiêu tấn công của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Theo các cơ quan an ninh của Pháp và Đức, Euro 2016 có thể trở thành mục tiêu tấn công của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Trong tất cả các nước châu Âu, Pháp phải đối mặt với "mối đe dọa lớn nhất" từ các cuộc tấn công của Hồi giáo, Giám đốc tình báo nội bộ Pháp Patrick Calvar nói tại quốc hội nước này. Pháp cũng đang đặt báo động ở mức độ cao do giải bóng đá Euro 2016 sắp diễn ra vào tháng tới.

Tờ RT của Nga đưa tin trong cuộc họp quốc hội hôm 10/5, ông Calvar nói: "Rõ ràng, Pháp đang bị đe dọa nhiều nhất và chúng ta biết là IS đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công mới". Biên bản cuộc họp này đã được công bố hôm 18/5.

Tổng giám đốc cơ quan tình báo DGSI của Pháp, ông Patrick Calvar. Ảnh: RT

"Do bị thất bại trên chiến trường (ở Iraq và Syria), IS sẽ muốn tạo ra một trò tiêu khiển và trả đũa các cuộc không kích của liên quân", ông Calvar - người đứng đầu cơ quan tình báo Pháp DGSI - cảnh báo.

"Chúng sẽ cố đạt được điều này càng sớm càng tốt và đạt được tác động lớn nhất có thể. Đây sẽ là một hình thức tấn công mới, đặc trưng bởi việc đặt thuốc nổ ở những nơi đông người, lặp đi lặp lại hành động này để gây ra hoảng loạn tối đa", ông Calvar giải thích.

Một cuộc tấn công thành công sẽ trở thành công cụ chiêu mộ tân binh đối với những người Hồi giáo nói tiếng Pháp và cho phép IS duy trì tổ chức khủng bố của mình tại Pháp cũng như ở Bắc Phi.

Ông Calvar nói rằng khoảng 645 công dân Pháp được cho là có liên quan tới chiến dịch thành lập đế chế caliphate của IS tại Trung Đông. Nhưng có khoảng 1/3 trong số này có ý định trở về nhà và đặt ra nguy cơ an ninh cho Pháp.

Vị quan chức an ninh 60 tuổi này cũng thừa nhận rằng cơ quan của mình (DGSI) thậm chí còn không nắm được toàn bộ những tuyến đường mà những kẻ lên kế hoạch cho vụ tấn công Paris tháng 11 đã dùng để di chuyển ra, vào châu Âu cũng như để tích lũy vũ khí, chất nổ để thực hiện các cuộc tấn công trong một CLB đêm, một quán cà phê và các địa điểm công cộng khác. Ông Calvar nói hàng loạt vụ tấn công khiến 130 người thiệt mạng tại Paris ngày ấy đã được lên kế hoạch ở Syria.

Vụ nổ tại sân vận động Stade de France ngày 13/11/2015 có thể được lặp lại trong kỳ Eurp năm nay.

Ông Calvar nói rằng các biện pháp an ninh đặc biệt đã được thông qua. Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã thề nước Pháp "sẽ không buông lỏng an ninh" trong giải đấu kéo dài 1 tháng, dự kiến thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Cũng trong ngày 18/5, tờ Bild của Đức đưa tin Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (tương đương FBI) đã đưa ra báo cáo nội bộ nói rằng IS đang tìm cách tấn công "những mục tiêu mềm" có "giá trị tượng trưng", đặc biệt chỉ ra những nguy cơ có liên quan tới Euro 2016. Báo cáo cho biết ĐỨc không chỉ bị nhắm tới do có liên quan tới Trung Đông mà còn vì các nhiệm vụ chống Hồi giáo khác, ví dụ như sự can thiệp vào Mali.

Xem thêm:

[mecloud]oA8OvF30bj[/mecloud]

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news