Tin mới

IS mất rìa nam Fallujah vào tay quân chính phủ Iraq

Thứ hai, 06/06/2016, 10:41 (GMT+7)

Ngày 5/6, quân đội Iraq đã chiếm được rìa phía nam tỉnh Fallujah - thành trì của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS - 2 tuần sau khi phát động chiến dịch tái chiếm thành phố này.

Ngày 5/6, quân đội Iraq đã chiếm được rìa phía nam tỉnh Fallujah - thành trì của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS - 2 tuần sau khi phát động chiến dịch tái chiếm thành phố này.

Trung tướng Abdel Wahab al-Saadi nói lực lượng đặc nhiệm Iraq đã chiếm lại được khu phố Naymiyah dưới sự hỗ trợ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Quân đội Iraq đã sẵn sàng tiến vào trung tâm thành phố, ông al-Saadi cho biết.

Chiến dịch Fallujah diễn ra cùng lúc với 2 cuộc tấn công nhằm vào các thành trì của IS tại nước láng giềng Syria. Lực lượng dân quân người Kurd tại Syria đang tiến vào Manbij, một thành phố do IS kiểm soát, nơi có tuyến đường tiếp tế giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và thị trấn Raqqa - hang ổ của nhóm khủng bố. Cùng lúc, quân đội chính phủ Syria đang tiến vào Raqqa từ phía nam.

[mecloud]E7iSPXQSzv[/mecloud]

Chiến dịch của Iraq được công bố từ hồi tháng 5. Lực lượng bao gồm các sư đoàn quân sự, cảnh sát liên bang và các nhóm dân quân người Shiite (Lực lượng Động viên Nhân dân) đã quét sạch IS khỏi các khu ngoại ô lớn của Fallujah.

Ngày 6/6, lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Iraq đã bắt đầu tiến vào trung tâm thành phố nhưng họ đã phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt khi mà Fallujah đã bị IS kiểm soát trong hơn 2 năm và các chiến binh có thể xây dựng được mạng lưới phòng thủ phức tạp.

Những gờ đất ao nằm rải rác trên các cánh đồng có bụi cây rậm ỏ phía nam thành phố. Một hàng xe Humvee chống khủng bố duy nhất trườn tới dãy nhà thấp đánh dấu việc bắt đầu tiến vào trung tâm thành phố.

"VIBED! VIBED!" (bom xe), một chỉ huy Iraq hét lên từ căn cứ di động ở rìa phía nam Fallujah. Một lát sau, những vệt khói trắng, đen xuất hiện ở phía chân trời. Các chỉ huy tại hiện trường cho biết một quả rocket của liên quân đã gây ra vụ nổ phá hủy chiếc xe bom đang lao tới.

Những chiếc bom xe là một trong những hình thức phản công đáng sợ nhất của IS đối với lực lượng đặc nhiệm Iraq. Ông Al-Saadi, chỉ huy chiến dịch Tikrit cho biết sức mạnh của liên minh ở Fallujah đã ngăn căn những chiếc bom xe gây thương vong cho lực lượng của ông nhưng chúng ngăn cả quá trình tiến công.

Fallujah là một trong những thành trì cuối cùng của IS tại Iraq. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết IS từng chiếm 1/3 lãnh thổ nước này nhưng giờ chỉ còn chưa tới một nửa chỗ đó. Hiện nhóm khủng bố này vẫn đang giữ các vùng lãnh thổ ở phía bắc và tây Iraq cũng như thành phố lớn thứ hai nước này - Mosul.

Xem thêm:

[mecloud] kNro5JSKgG[/mecloud]

Bảo Linh (Foxnews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news