Tin mới

IS mất thị trấn chiến lược vào tay quân chính phủ Iraq

Thứ tư, 18/05/2016, 09:21 (GMT+7)

Lực lượng an ninh Iraq và đồng minh đã phát động một chiến dịch chiếm lại thị trấn Rutba từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS hôm 16/5.

Lực lượng an ninh Iraq và đồng minh đã phát động một chiến dịch chiếm lại thị trấn Rutba từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS hôm 16/5.

Tờ Hurriyetdailynews dẫn tuyên bố của Bộ chỉ huy các chiến dịch chung Iraq cho biết lực lượng đặc biệt, quân đội, cảnh sát, bảo vệ biên giới và lực lượng bán dân quân ủng hộ chính phủ đã tham gia vào chiến dịch chiếm lại thị trấn Rutba, tỉnh Anbar.

Xe tăng, pháo binh cũng đang tham gia vào chiến dịch này, ngoài ra còn có sự hỗ trợ từ trên không của liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Iraq.

[mecloud]IK2X9uxbIP[/mecloud]

Rutba nằm ở phía tây tỉnh Anbar, dọc tuyến đường chính nối đến Jordan, rơi vào tay IS từ năm 2014.

"Rutba quan trọng với đối phương bởi nó là vùng hỗ trợ đối với chúng", đại tá Steve Warren, phát ngôn viên chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu nói.

IS sử dụng thị trấn này "để tổ chức, chuẩn bị lực lượng cho các chiến dịch trong... khu vực giao tranh chính", ông Warren nói với các phóng viên.

"Nơi này không được bảo vệ nghiêm ngặt như Fallujah hay Ramadi", ông nói thêm.

Theo ông, số lượng chiến binh IS tại Rutba có thể từ 100 đến vài trăm người và một khi người Iraq "quyết định muốn giải phóng Rutba, họ có thể làm được".

IS hiện đang tràn lan tại những khu vực rộng lớn phía tây và bắc Baghdad trong tháng 6 năm ngoái, sau đó mở rộng sang cả Anbar, chiếm Ramadi vào năm 2015.

Quân đội Iraq đã chiếm lại khu vực đất đáng kể từ nhóm thánh chiến này, bảo vệ Ramadi trong đầu năm nay và chiếm lại được thị trấn Heet hồi tháng trước.

Nhưng các khu vực tại Anbar - trong đó có Fallujah - vẫn đang trong tay IS.

Xem thêm:

[mecloud]mKthX7ceJF[/mecloud]

Bảo Linh (Hurriyetdailynews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news