Tin mới

IS muốn trao đổi tù nhân vào lúc hoàng hôn hôm nay

Thứ năm, 29/01/2015, 10:12 (GMT+7)

Một tin nhắn được cho là từ nhóm khủng bố IS đã ra hạn chót mới cho cuộc\ntrao đổi: Vào lúc hoàng hôn hôm nay, thứ 5 (29/1).

Một tin nhắn được cho là từ nhóm khủng bố IS đã ra hạn chót mới cho cuộc trao đổi: Vào lúc hoàng hôn hôm nay, thứ 5 (29/1).

Tổ chức IS đã thông báo một tin nhắn vào cuối hôm qua, thứ 4 (28/1) mở rộng thời hạn thả con tin người Iraq mà Jordan đang bắt giữ bị nghi có liên quan tới al-Qaida đã thực hiện vụ ném bom khách sạn.

Báo CNN vẫn chưa xác thực được độ tin cậy của thông điệp này, được đọc bởi một người tự xưng là con tin Nhật Bản Kenji Goto và được nhóm thân IS tung lên mạng. Tin nhắn nói, con tin Jordan Moaz al-Kassasbeh sẽ bị xử tử “ngay lập tức” nếu Jordan không giao trả tù nhân Sajida al-Rishawi vào lúc 5g30 chiều ở Mosul, Iraq, (9g30 ET).

Jordan cho biết, họ muốn trao đổi tù nhân. Tuy nhiên, tin tức cuối cùng không nói rõ IS sẽ trao đổi cả Goto và al-Kassasbeh hay không, hay liệu thương vụ này có đem lại kết quả hay không.

Với những diễn biến phức tạp liên quan đến một số quốc gia. Dưới đây là tin tức cơ bản về những người liên quan:

Goto: Một nhà báo chiến trường kinh nghiệm, là trung tâm của những đe dọa gần đây của IS. Vào tuần trước, nhóm này tuyên bố đòi Nhật Bản đưa 200 triệu USD để đổi lại mạng sống cho hai con tin người Nhật Bản là Goto và Haruna Yukawa, một nhà thầu an ninh tham vọng. Từ đó đến nay, IS tuyên bố ông Yukawa đã bị giết, còn Goto vẫn còn sống.

Al-Kassasbeh: Là một phi công Jordan, bị IS bắt giữ vào tháng trước sau khi anh lái máy bay chiến đấu và bị rơi ở Syria. IS cho biết, anh vẫn còn sống, tuy nhiên, Ngoại trưởng Jordan cho báo CNN biết chính phủ họ không nhận được bằng chứng chứng tỏ điều này sau khi gửi yêu cầu cho IS.

Al-Rishawi: Là một tù nhân Iraq chịu án tử hình vì tham gia vào vụ ném bom chết người vào năm 2005. IS đã yêu cầu thả bà để trao đổi với Goto and al-Kassasbeh. Jordan cho biết, họ muốn trao đổi.

Hạn mới nhưng cuộc trao đổi có diễn ra?

Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh cho báo CNN biết rằng, nước họ sẽ thả al-Rishawi nếu IS thả al-Kassasbeh. Con tin người Nhật Bản cũng là một phần của cuộc trao đổi, tuy nhiên, tự do của  al-Kassasbeh vẫn được ưu tiên.

Chưa rõ IS có chấp nhận đề nghị của Jordan hay không. Trong hai video vào cuối tuần trước, nhóm khủng bố dường như muốn đổi tự do của ông Goto lấy al-Rishawi. Trong tin nhắn cuối cùng từ IS mà giọng nói được cho là của Goto, nhóm này yêu cầu thả al-Rishawi để “đổi lấy tính mạng của tôi.”

Theo Chi MK/CNN

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news