Tin mới

IS nghênh ngang khoe xe tăng, vũ khí "khủng" cướp được từ Iraq

Thứ năm, 10/12/2015, 16:22 (GMT+7)

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo vừa khoe khoang sức mạnh quân sự bằng cách đăng tải hàng loạt hình ảnh xe tăng và loạt vũ khí tân tiến mà chúng cướp được từ quân đội Iraq.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo vừa khoe khoang sức mạnh quân sự bằng cách đăng tải hàng loạt hình ảnh xe tăng và loạt vũ khí tân tiến mà chúng cướp được từ quân đội Iraq.

Tờ Express của Anh đưa tin, những bức ảnh chụp vũ khí của IS được cho là chụp trong cuộc tấn công đẫm máu của nhóm này vào sân bay quân sự Deir Ezzor, Syria, và sau đó xuất hiện trên tài khoản Twitter có tên Terrormonitor.

Trong số những vũ khí mà IS trưng ra có cả tên lửa chống tăng, xe chiến đấu bọc thép, súng cối, bệ phóng tên lửa đất đối không, thậm chí cả xe tăng. Tuy nhiên, IS hiếm khi triển khai xe tăng hay phương tiện bọc thép bởi chúng dễ trở thành mục tiêu bị phi cơ Nga, Mỹ, Anh hoặc Pháp không kích.

Nhà nước Hồi giáo sử dụng xe tăng tấn công căn cứ quân sự Deir Ezzor, Syria. Ảnh: Twitter/ Express 

Trong một báo cáo hồi đầu tuần này, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết phần lớn vũ khí IS sử dụng có nguồn gốc từ chính những quốc gia đang tham gia không kích nhóm phiến quân.

Một lượng lớn các loại súng, súng trường, pháo và tên lửa đã tuồn vào Iraq suốt nhiều năm do quốc gia này vẫn chưa thể kiểm soát toàn bộ đất nước sau khi Anh và Mỹ rút quân. Chính điều này đã giúp IS lộng hành khắp Trung Đông.

Rất nhiều vũ khí IS đang sử dụng hiện nay có nguồn gốc từ phương Tây. Ảnh: Twitter/ Express 

"Vũ khí tự do tuồn vào Iraq trong nhiều thập kỷ đồng nghĩa khi IS kiểm soát những khu vực này, chúng giống như chuột sa chĩnh gạo. Thực tế, nhiều quốc gia, trong đó có Anh, đã vô tình vũ trang cho IS", Oliver Sprague, giám đốc Chương trình Vũ khí thuộc Tổ chức Ân xá Anh, nói.

IS đã cướp được nhiều súng trường, súng máy, tên lửa chống tăng, tên lửa đất đối không mà Anh, Nga, Trung Quốc, Mỹ, Đức và Pháp cung cấp cho quân đội Iraq. Ảnh: Twitter. Express 

Tên lửa chống tăng mà IS đang sở hữu. Ảnh: Sputnik

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, IS đã nắm quyền kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq vào tháng 6/2014. Các chuyên gia cho biết, nhóm khủng bố cực đoan đã thu mua nhiều phương tiện và vũ khí, bao gồm cả những loại do Mỹ sản xuất.

Nhóm phiến quân sau đó tận dụng lợi thế này để mở rộng diện tích kiểm soát và tiến hành hàng loạt tội ác chống lại nhân loại như thảm sát, cưỡng hiếp, tra tấn... trên quy mô lớn.

Nhờ các loại vũ khí tân tiến chiếm được mà IS nhanh chóng bành trướng khắp Trung Đông. Ảnh: Twitter

Anh, Pháp, Mỹ, Nga và một số nước Trung Đông cam kết sẽ tiến hành nhiều hoạt động quân sự trong lãnh thổ Syria để quét sạch nhóm khủng bố tàn ác này.

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news