Tin mới

IS tấn công hóa học khiến hơn 600 người thương vong, Iraq thề trả thù

Chủ nhật, 13/03/2016, 11:43 (GMT+7)

Một bé gái 3 tuổi thiệt mạng và hơn 600 người bị thương sau khi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS thực hiện 2 cuộc tấn công hóa học ở miền bắc Iraq. Chính phủ nước này đã thề rằng những kẻ tấn công sẽ phải trả giá cho hành độc tàn bạo này.

Một bé gái 3 tuổi thiệt mạng và hơn 600 người bị thương sau khi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS thực hiện 2 cuộc tấn công hóa học ở miền bắc Iraq. Chính phủ nước này đã thề rằng những kẻ tấn công sẽ phải trả giá cho hành độc tàn bạo này.

Hãng AP dẫn lời các quan chức Iraq cho biết 2 vụ tấn công xảy ra tại thành phố Kirkuk và làng Taza. "Những gì mà nhóm khủng bố Daesh (tên gọi bằng tiếng Ả Rập của IS) đã làm tại thành phố Taza sẽ không tránh khỏi bị trừng phạt. Những kẻ phạm tội sẽ phải trả giá đắt", Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói.

Hàng trăm người bị thương hiện chịu tổn thương do bỏng hóa chất, nghẹt thở và mất nước, theo Helmi Hamdi, một y tá tại Taza nói. Có 8 người thậm chí đã phải tới Baghdad để điều trị.

"Có sự sợ hãi và hoảng loạn trong phụ nữ và trẻ em. Họ đang kêu cứu chính phủ trung ương", ông Adel Hussein, một quan chức địa phương tại Taza nói.

Ông Hussein cũng khẳng định các nhóm bác sĩ Đức và Mỹ đã tới khu vực này để kiểm tra xem những chất hóa học nào đang tồn tại.

[mecloud]oqocFS1HJc[/mecloud]

Tháng trước, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắt giam 1 đơn vị của IS khi đang cố phát triển vũ khí hóa học. Liên quân do Mỹ dẫn đàu cũng đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích và tấn công nhằm vào những cơ sở sản xuất vũ khí hóa học từ 2 tháng trước.

Cho đến nay, những chất hóa học được IS sử dụng gồm clo và lưu huỳnh mù tạt cấp thấp.

Ngày 11/3, khi được hỏi sự hiện diện của các chất hóa học hiện nay đáng nguy như thế nào, Đại tá Steve Warren của Mỹ nói với các phóng viên: "Đó là một mối lo chính đáng nhưng không quá đáng sợ. Thẳng thắn mà nói chúng tôi không quá quan ngại về vấn đề này".

Các cuộc tấn công diễn ra chỉ vài ngày khi Taza bị pháo kích với "các chất độc" khiến hàng chục người bị nghẹt thở, kích ứng da.

Iraq không phải là nước duy nhất IS dùng chất hóa học để tấn công trong thời gian gần đây. Các chiến binh người Kurd tại Syria cũng bị nhóm chiến binh này tấn công hóa học hôm 8/3.

Tháng trước, khoảng 30 chiến binh người Kurd đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng súng cối có liên quan tới những quả đạn pháo được vũ trang với clo.

[mecloud] OpzRXhIVSN[/mecloud]

Bảo Linh (Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS