Tin mới

IS tiến như vũ bão về sân bay, uy hiếp thủ đô Baghdad

Thứ ba, 14/10/2014, 15:19 (GMT+7)

Sau khi chiếm một căn cứ quân sự của Iraq, các tay súng của Nhà nước Hồi giáo đang tiến như vũ bão về thủ đô Iraq và hiện chỉ còn 12 km nữa là đến sân bay Baghdad, con đường sơ tán duy nhất của những người nước ngoài muốn rời đi.

Sau khi chiếm một căn cứ quân sự của Iraq, các tay súng của Nhà nước Hồi giáo đang tiến như vũ bão về thủ đô Iraq và hiện chỉ còn 12 km nữa là đến sân bay Baghdad, con đường sơ tán duy nhất của những người nước ngoài muốn rời đi.

 

Trong đêm qua phiến quân đã chiếm thêm một căn cứ quân sự ở tỉnh miền Tây Anbar. Chúng đã chiếm tới 80% diện tích tỉnh này và uy hiếp thủ đô Iraq. Anbar là nơi có đập nước thứ hai, nguồn cung cấp điện và nước chính cho thủ đô của Iraq.

Chủ tịch Hội đồng tỉnh Anbar Sabah Al Kerhut khẳng định, các tay súng IS hiện chỉ còn cách Baghdad khoảng 13km, đang “áp sát và sẵn sàng tấn công thủ đô Baghdad”. 

Đoàn xe của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang di chuyển tại tỉnh Abar thuộc Iraq

Căn cứ mới bị mất vào tay IS nằm ở thành phố Hit trên con đường cao tốc chiến lược nối từ Baghdad tới biên giới với Syria. Căn cứ mất về tay Nhà nước Hồi giáo sau màn giao tranh giữa phiến quân với binh sĩ chính phủ.

Danh sách các thành phố, thị trấn dọc hai con sông lớn vùng Lưỡng Hà là Euphrates và Tigris ngày càng tăng nhanh.

Hôm 12/10, truyền thông Anh dẫn lời Chủ tịch Hội đồng tỉnh Anbar của Iraq Sabah Al Kerhut nói rằng, khoảng 10.000 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang áp sát và sẵn sàng tấn công thủ đô Baghdad.

Quân đội Iraq cũng cảnh báo rằng những kẻ khủng bố IS đang sở hữu tên lửa chống máy bay MANPAS. Loại tên lửa vác vai tầm ngắn này có thể bắn hạ máy bay trong phạm vi 4.500 mét.

Trong khi đó, một số kẻ khủng bố IS ẩn náu trong thủ đô Baghdad cũng đang tiến hành các vụ đánh bom và tấn công chết người khác.

Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hôm 13/10 cho biết đã phải điều các trực thăng chiến đấu để túc trực đảm bảo an toàn cho sân bay quốc tế Baghdad. "Chúng ta cần sân bay", ông nói.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 12/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại cho rằng, bất chấp các cuộc không kích do Mỹ chỉ huy, người Iraq xét cho cùng sẽ phải chiến đấu chống lại IS hiện đang tiến chiếm nước này. Ông Kerry nói: “Theo thời gian, chúng tôi tin rằng, chiến lược sẽ được xây dựng, năng lực sẽ xây dựng, IS sẽ ngày càng bị cô lập. Tuy nhiên, cuối cùng chính người Iraq sẽ phải giành lại Iraq. Người Iraq ở Anbar sẽ phải chiến đấu vì Anbar”.

 

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news