Tin mới

IS tiếp tục thảm sát 322 thành viên của bộ lạc người Sunni

Thứ hai, 03/11/2014, 09:08 (GMT+7)

Chính phủ Iraq cho biết các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS tiếp tục sát hại 322 thành viên của một bộ lạc người Sunni ở miền tây tỉnh Anbar.

Chính phủ Iraq cho biết các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS tiếp tục sát hại 322 thành viên của một bộ lạc người Sunni ở miền tây tỉnh Anbar.

 

Các chiến binh bộ lạc chống lại IS

Bộ nhân quyền Iraq cho biết hơn 50 thi thể được tìm thấy trong một giếng nước trong khi 65 thành viên của bộ lạc Al-bu Nimr đã bị bắt cóc.

Cuộc tấn công sau cùng diễn ra vào sáng chủ nhật khi phiến quân bắn và giết chết ít nhất 50 người của bộ lạc.

Các chiến binh IS cũng như người Sunni đã kiểm soát những khu vực rộng lớn của Iraq và Syria.

IS đã bắt giữ 65 con tin làm tù nhân chiến tranh, bộ nhân quyền cho biết. Nhóm thánh chiến này còn trộm gia súc từ bộ lạc.

 

Ông Sheikh Naeem Al Gaoud nói với phóng viên của BBC: “Chính phủ đã bỏ rơi chúng tôi và dâng chúng tôi lên cho IS. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị họ cung cấp vũ khí nhưng họ chỉ biết hứa hẹn”.

 

Phóng viên Orla Guerin của BBC tại Baghdad nói rằng những vụ giết người hàng loạt tại các bộ lạc dần xuất hiện hàng ngày. Lãnh đạo các bộ lạc nói rằng các nạn nhân được tìm thấy hôm 2/11 gồm 10 phụ nữ và trẻ em. Họ bị đưa ra xếp hàng ròi bắn công khai như một hình phạt vì đã kháng cự lại IS.

Sự kháng cự từ bộ lạc

Một số quan chức địa phương nói với hãng tin tức AP rằng nhiều thành viên của hộ lạc đã chạy trốn khỏi thị trấn Hit khi nó bị IS chiếm lấy hồi tháng trước.

Bộ tộc Al-Bu Nimr đã tham gia chiến dịch chống lại IS của chính phủ Iraq ở Anbar. Nhiều vùng tại đây đã rơi vào tay các chiến binh thánh chiến.

Chính phủ Iraq mới được hình thành và do người Shia thống trị đang cố gắng thu phục những bộ tộc người Sunni cùng tham gia chống lại IS. Nhưng Baghdad vẫn chưa thành công trong việc thuyết phục được nhiều bộ lạc.

Theo báo cáo của AP, mới chỉ có khoảng 5.000 trong số 30.000-40.000 thành viên bộ tộc hùng mạnh này đang ủng hộ chính phủ Baghdad.

Các bộ tộc muốn đảm bảo rằng họ sẽ nhận được một thỏa thuận chuyển giao quyền lực quan trọng tại khu vực và có tiếng nói thực sự với những vấn đề quốc gia.

Bảo Linh/Người đưa tin (theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news