Tin mới

IS trỗi dậy, Mỹ đối mặt với “môi trường đe dọa chưa từng thấy”

Thứ năm, 24/12/2015, 14:25 (GMT+7)

Các quan chức Mỹ cho biết việc Nhà nước Hồi giáo IS xâm nhập vào nước Mỹ trong năm nay đã đẩy tốc độ truy tố của liên bang lên mức chưa từng thấy, ngay cả sau thảm kịch 11/9.

Các quan chức Mỹ cho biết việc Nhà nước Hồi giáo IS xâm nhập vào nước Mỹ trong năm nay đã đẩy tốc độ truy tố của liên bang lên mức chưa từng thấy, ngay cả sau thảm kịch 11/9.

Các công tố viên Mỹ đã buộc tội hơn 80 người tội danh liên quan đến khủng bố từ đầu năm 2014 - ít nhất 60 trường hợp trong năm nay và phần lớn liên quan tới IS, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Tổng thống Barack Obama gần đây đã khiển trách các phương tiện truyền thông khi gieo rắc lo lắng cho người dân Mỹ do quá tập trung vào IS. Nhưng tốc độ truy tố và các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ được nhấn mạnh là nguyên nhân gây ra nỗi quan ngại.

Việc truy tố được phân tán trên khắp nước Mỹ, tại 30 tòa án liên bang tại các quận khác nhau. Độ tuổi của những người bị buộc tội rất đa dạng, chỉ hơn 1/2 dưới 25 tuổi và 1/3 dưới 21 tuổi.

"Ở một mức độ nào đó, đó là một môi trường đe dọa chưa từng thấy mà chúng ta phải đối mặt", ông John Carlin, lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ nói với CNN.

Lực lượng thực thi pháp luật Mỹ tuần tra sau vụ khủng bố ở San Bernardino. Ảnh: EPA

Từ khi IS bùng nổ bằng cách chiếm đoạt các dải lãnh thổ tại Iraq và Syria trong năm 2014, nhóm thánh chiến này đã viết lại chiến lược từng được những nhóm khác sử dụng trước đó, trong đó có al-Qaeda.

Nhóm này đã đổi mới việc sử dụng mạng xã hội để khuyến khích người phương Tây hoặc là gia nhập nhóm, hoặc là ủng hộ các cuộc tấn công tại quê nhà.

Các trường hợp bị buộc tội liên bang bao gồm những người cố gia nhập nhóm khủng bố cho tới những người âm mưu thực hiện các vụ tấn công.

Năm nay cũng chứng kiến trường hợp đầu tiên liên quan tới khủng bố trên mạng: một người Kosovo sống ở Malaysia đang chờ bị dẫn độ sang Mỹ vì bị cáo buộc tấn công mạng để đánh cắp thông tin cá nhân của các thành viên quân đội Mỹ và thông qua mạng internet khuyến khích các cuộc tấn công nhằm vào những người này.

Trường hợp khác nữa là một thành viên mới của IS ở Maryland đã nhận hàng ngàn đô la từ IS ở nước ngoài để hỗ trợ cho các âm mưu bên trong nước Mỹ.

Kết quả, IS hiện nay là vấn đề an ninh quốc gia hàng đầu đối với giới chức Mỹ. Và điều này phản ánh trong hơn 900 cuộc điều tra mà FBI đang tiến hành trên khắp 50 bang, phần lớn đều liên quan tới IS.

Ông Carlin lưu ý rằng Mỹ vẫn đang phải chống lại những âm mưu ngày càng có tổ chức từ những nhóm như al-Qaeda, cố thực hiện chống lại ngành hàng không và các lợi ích ở trong cũng như ngoài nước Mỹ.

"Chúng tôi vẫn còn phải đối mặt với một đe dọa từ những kẻ muốn thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn. Đồng thời, chúng tôi cũng nhìn thấy việc áp dụng một chiến lược mới để cố thực hiện Chính sách khủng bố huy động nguồn lực từ đám đông".

Thách thức đối với giới chức Mỹ đó là IS đang lợi dụng tình hình nhân khẩu học phức tạp của Mỹ và sự cực đoan trong mỗi cá nhân rất khó để bị phát hiện.

Vụ tấn công khủng bố tại San Bernardino, California do một công dân Mỹ và vợ ông ta thực hiện. Hai người này chưa từng có vấn đề gì với cơ quan thực thi pháp luật trước đó, các quan chức cho biết.

Một phần giải pháp cho các quan chức Mỹ đó là bắt giữ những kẻ tình nghi cho dù không có đủ bằng chứng về âm mưu khủng bố. Ví dụ, trong nhiều tháng theo dõi một vụ tấn công thất bại trong cuộc thi vẽ nhà tiên tri Mohammed ở Garland, Texas, FBI đã tăng cường giám sát 24/24 những kẻ bị tình nghi có liên quan tới chiến binh thánh chiến. Hơn 2 chục người đã bị bắt sau đó, trong đó có một số người bị cáo buộc nói dối FBI.

Trong những tuần gần đây, giám đốc FBI James Comey  đã nói rằng một số người bị bắt đã có những hành vi đáng nghi trên phố. Bởi một số mối quan ngại mà FBI sẽ không thể tiết lộ ai có thể là người quyết định phát động tấn công.

Sau vụ tấn công San Bernardino, một số quan chức Mỹ nói rằng nỗi lo sợ về những mối đe dọa tương tự có thể sẽ làm gia tăng những cuộc điều tra và truy tố khác.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news