Tin mới

IS tung ảnh thiêu sống phi công Jordan

Thứ tư, 04/02/2015, 07:50 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 3/2 đã phát tán trên mạng xã hội đoạn video cho thấy viên phi công người Jordan, Moaz al-Kasasbeh đã bị chúng thiêu sống trong một lồng sắt.

 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 3/2 đã phát tán trên mạng xã hội đoạn video cho thấy viên phi công người Jordan, Moaz al-Kasasbeh đã bị chúng thiêu sống trong một lồng sắt.

 

Theo tin tức từ Reuters, một tài khoản Twitter, được cho là nguồn tuyên truyền của IS, đăng đoạn video có hình ảnh một người đàn ông đứng trong lồng sắt đang bốc cháy.

BBC cho hay, đoạn phim dài 22 phút được biên tập kỹ lưỡng có cảnh cho thấy viên phi công Jordan bước đi dưới họng súng giữa đống đổ nát, có vẻ như là hậu quả của các cuộc không kích của liên quân nhắm vào các chiến binh thánh chiến.

Phi công 26 tuổi người Jordan Moaz al-Kasasbeh bị bắt khi máy bay của ông bị rơi gần Raqqa, Syria hồi tháng 12/2014

Đoạn video lúc đầu có hình ảnh al-Kasaesbeh đang ngồi thảo luận tác chiến chống IS của liên minh quốc tế, với hình ảnh quốc kỳ của các nước phương Tây và Arab ở phía sau.

Sau đó, al-Kasaesbeh xuất hiện trong một bộ đồ màu cam và bị bao vây bởi các tay súng IS đeo mặt nạ có vũ trang. Video chuyển tiếp sang hình ảnh phi công người Jordan đứng trong lồng sắt và bị tưới xăng trước khi IS châm lửa.

Nhóm khủng bố IS nhốt al-Kasaesbeh trong lồng sắt và châm lửa đốt

Những kẻ ủng hộ IS cũng đăng tải 5 bức ảnh về vụ hành quyết trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chưa thể xác thực những bức ảnh này.

Phi công Moaz al-Kasasbeh bị bắt khi máy bay của ông bị rơi gần Raqqa, Syria hồi tháng 12/2014, khi đang làm nhiệm vụ hỗ trợ cho liên quân do Mỹ dẫn đầu chống lại IS. Jordan trước đó đã tìm đủ mọi cách trao đổi tù binh với IS.

Truyền hình nhà nước Jordan xác nhận cái chết của ông và nói ông đã bị giết cách đây một tháng (ngày 3/1).

Quân đội Jordan trong cùng ngày tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của phi công al-Kasasbeh. “Sự trả thù sẽ tương xứng với tai họa ập xuống Jordan”, người phát ngôn quân đội Jordan – đại tá Mamdouh al Ameri tuyên bố trên truyền hình.

Hình ảnh phi công al-Kasaesbeh bị thiêu sống mà IS phát tán trên mạng xã hội

IS trước đó yêu cầu Jordan thả Sajida al-Rishawi, nữ chiến binh đánh bom liều chết bị nước này giam giữ và đối mặt với án tử hình vì có liên quan đến ba vụ đánh bom vào năm 2005, khiến 60 người thiệt mạng. Hôm 29/1 chúng công bố một đoạn thông điệp ghi âm cho biết al-Kaseasbeh sẽ bị giết nếu al-Rishawi không được thả.

Reuters dẫn một nguồn tin từ lực lượng an ninh Jordan tiết lộ nước này “trong vòng vài giờ” sẽ xử tử nữ khủng bố Sajida al-Rishawi và ba phiến quân khác. Truyền thông Jordan cũng cho biết Quốc vương Abdullah đã rút ngắn chuyến thăm đến Mỹ sau khi tin tức xuất hiện. Ông lên án đây là “một hành động khủng bố hèn nhát của một nhóm không liên quan gì đến đạo Hồi”.

Phủ tổng thống Mỹ thông báo đã biết thông tin về các hình ảnh thiêu sống người đàn ông, và cộng đồng tình báo Mỹ sẽ làm việc để điều tra tính xác thực của đoạn video.

 

Theo Yên Yên (Reuters, BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news