Tin mới

IS “vô tình” cứu phi đội chiến đấu cơ A-10 của Mỹ

Thứ sáu, 22/01/2016, 11:23 (GMT+7)

Trong khi cố "quét sạch" những vật cản trên con đường chinh phục lãnh thổ Syria và Iraq cũng như các khu vực khác, Nhà nước Hồi giáo IS dường như đã vô tình cứu một phi đội của Không quân Mỹ.

Trong khi cố "quét sạch" những vật cản trên con đường chinh phục lãnh thổ Syria và Iraq cũng như các khu vực khác, Nhà nước Hồi giáo IS dường như đã vô tình cứu một phi đội của Không quân Mỹ.

Tướng David Goldfein, Phó tham mưu trưởng Không quân Mỹ nói với tờ Defense News rằng sự gia tăng của IS và chiến dịch không kích chống lại nhóm này của Mỹ đã thúc đẩy Không quân Mỹ xem xét lại kế hoạch ngưng sử dụng các máy bay tấn công mặt đất A-10. Các máy bay này gia nhập phi đội của Không quân Mỹ từ năm 1975.

Phiên bản F-35 của Không quân Mỹ sẽ thay thế cho A-10 Thunderbolt nhưng những máy bay mới mới chỉ thử nghiệm trực tuyến, chưa thử chiến đấu thật giống như A-10. Chiến đấu cơ A-10 đã tham chiến tại Iraq, Afghansitan và gần đây nhất là tới Syria để chống lại IS.

[mecloud]CIE3pyagAK[/mecloud]

Tiết lộ này xuất hiện 1 tuần sau một bài báo đăng trên trang Defense One. Theo đó, các quan chức Lầu Năm Góc (giấu tên) nói về việc cho A-10 nghỉ hưu. Chiếc máy bay có biệt danh "Warthog" sẽ không nằm trong yêu cầu ngân sách của Lầu Năm Góc được trình lên Quốc hội vào tháng 2 tới.

Defense One nói rằng việc phản đối ngưng sử dụng A-10 đã nhận được sự ủng hộ từ Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

"Tôi hoan nghênh những báo cáo cho biết Không quân đã quyết định tiếp tục giữ các máy bay A-10 cho tới năm tài chính 2017, đảm bảo cho quân đội của chúng ta có sự hỗ trợ trên không quan trọng, cần thiết cho các nhiệm vụ trên khắp thế giới. Ngày nay, phi đội A-10 đang đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và hỗ trợ các nỗ lực của NATO để ngăn Nga công kích châu Âu", ông McCain nói trong một tuyên bố.

"Với sự hỗn loạn và bất ổn trên toàn cầu ngày một gia tăng, chúng ta đơn giản là không đủ khả năng để vội cho về vườn loại vũ khí hỗ trợ trên không tốt nhất khi chưa có sự thay thế thích hợp", Thượng nghị sĩ bang Arizona nói thêm.

Không giống như máy bay đa chức năng F-35, A-10 là chiếc máy bay duy nhất trong Không quân Mỹ được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ trên không. Sứ mệnh này đang trở nên cấp thiết trong cuộc chiến chống IS.

Có thể bay vòng quanh mục tiêu trong khoảng thời gian dài, máy bay cất cánh thẳng đứng Warthog cực kỳ cơ động khi bay cao với tốc độ chậm. Vì vậy, khi quân đội trên mặt đất thấy mình gặp khó khăn - lại ở quá gần kẻ thù khiến chiến đấu cơ khó lòng mà thả bom - thì các phi công của A-10 có thể bay lướt các sườn đồi cả ngày lẫn đêm, bất chấp thời tiết và bắn trúng các mục tiêu dưới đất bằng súng Gatling 7 nòng cỡ 30 mm, với tốc độ "vãi đạn" uranium là 3.900 vòng/phút.

Vai trò của A-10 trong cuộc chiến chống IS đã được nhấn mạnh trong chiến dịch "Sóng thủy triều II" vào tháng 11/2015. Khi đó, các máy bay A-10 cùng với trực thăng vũ trang AC-130 đã tiêu diệt 116 xe chở dầu của IS.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS A-10