Tin mới

Israel không kích giết chết tướng Iran

Thứ tư, 21/01/2015, 10:11 (GMT+7)

Iran đã xác nhận Tướng\nMohammad Ali Allahdadi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Syria hồi cuối tuần qua.

Iran đã xác nhận Tướng Mohammad Ali Allahdadi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Syria hồi cuối tuần qua.

Tin tức được xác nhận trước công chúng vào thứ 2 (19/1) trên trang web của Vệ binh Cách mạng Iran.

Tướng Allahdadi của Iran đang làm nhiệm vụ vào lúc cuộc tấn công được tiến hành, làm “cố vấn đặc biệt” cho lực lượng vũ trang Syria chiến đấu chống lại lực lượng cực đoan.

 

Tướng Mohammad Ali Allahdadi của Iran

Hãng Press TV dẫn chỉ trích mạnh mẽ của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif rằng cuộc không kích là “một hành động khủng bố”.

Theo các báo cáo truyền thông, cuộc tấn công nổ ra vào hôm Chủ nhật, gần thành phố  El Quneitra, Syria giết chết 6 quan chức của Vệ binh Cách mạng Iran. Trong số đó có Jihan Moughniyah, con trai của cựu sĩ quan Hezbolla.

Video tham khảo :Cháy lớn tại Đài Loan, 6 lính cứu hỏa thiệt mạng:

Moughniyah là chỉ huy của một đơn vị Hezbollah chịu trách nhiệm chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm thánh chiến khác. Đám tang của Moughniyah đã diễn ra ở phía Nam thủ đô Beirut, Lebanon ngày 19/1.

Báo chí Lebanon cho rằng: Vụ không kích của Israel có liên quan tới bài phát biểu của lãnh đạo Hezbollah, có tên là Sayyed Hassan Nasralla vài ngày trước đó. Lãnh đạo Hezbollah lên án gay gắt các vụ không kích thường xuyên của quân đội Israel tại Syria là hành động xâm lược và tổ chức này kích động các nhóm phiến quân ở Syria hãy cùng có hành động trả đũa Israel.

Báo New York Times nhận định vụ không kích này đặt Israel vào thế đối đầu trực tiếp với “kẻ thù lâu năm” là Iran và Hezbollah trên đất Syria. Vụ việc cũng có khả năng đẩy Hezbollah đi đến đáp trả bằng quân sự.

Hiện chưa rõ Israel vô tình hay cố ý không kích đúng khi ông Allahdadi có mặt. Tel Aviv chưa có tuyên bố chính thức nào, nhưng Reuters dẫn một nguồn tin tức trong giới an ninh Israel xác nhận rằng quân đội nước này thực hiện vụ tấn công trên.

Lực lượng Hezbollah đã tuyên bố sẽ trả thù không quân Israel, đồng thời kích động các nhóm vũ trang khác ở Lebanon cùng tham gia.

Theo Chi MK/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news