Tin mới

Israel: Thỏa thuận hạt nhân Iran là "sai lầm lịch sử"

Thứ tư, 15/07/2015, 10:56 (GMT+7)

Iran và nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận hạt nhân sau hơn 1 thập kỷ đàm phán. Tuy nhiên, động thái này đã bị giới chức Israel lên án mạnh mẽ.

Iran và nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận hạt nhân sau hơn 1 thập kỷ đàm phán. Tuy nhiên, động thái này đã bị giới chức Israel lên án mạnh mẽ.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu đã lên án: "Từ những thông tin mới nhất vừa nhận được, thì có vẻ như thoả thuận này sẽ là một sai lầm lịch sử của cả thể giới. Những điều khoản thống nhất trong tất cả các lĩnh vực nên ngăn chặn mọi khả năng có được vũ khí hạt nhân của Iran”.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu đã lên án thỏa thuận hạt nhân Iran

Cũng trong ngày hôm qua, Thủ tướng Israel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Benjamin Netanyahu tỏ ra quan ngại về thỏa thuận hạt nhân mới đạt được giữa Iran và các cường quốc thế giới.

Một nguồn tin cho biết: "Thủ tướng Netanyahu đã nhấn mạnh rằng thỏa thuận này đặt ra 2 nguy cơ chính: Nó sẽ cho phép Iran có đủ khả năng để tự trang bị các loại vũ khí hạt nhân trong thời gian từ 10-15 năm. Ngoài ra, nó sẽ chu cấp hàng tỷ USD cho cỗ máy chiến tranh và khủng bố Iran vốn đe dọa Israel và cả thế giới".

Đại diện Iran và nhóm P5+1 đàm phán về thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: Press TV 

Tuy nhiên, phương Tây lại tỏ ra rất lạc quan về thỏa thuận mới đạt được này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết thỏa thuận trong đó kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ cắt đứt "mọi con đường" hướng đến chế tạo vũ khí nguyên tử của Iran. Thỏa thuận mới cũng sẽ tạo ra "sự thay đổi thực sự và có ý nghĩa trong mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Iran", ông Obama nhấn mạnh. Đây cũng là thỏa thuận bước ngoặt, mang lại sự ổn định cho khu vực Trung Đông.

Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini mô tả thỏa thuận là “tín hiệu hi vọng cho cả thế giới, điều rất cần thiết trong thời điểm này”. “Đây là quyết định có thể mở ra một chương mới trong quan hệ quốc tế và cho thấy rằng ngoại giao và hợp tác sẽ vượt qua hàng thập kỷ căng thẳng và đối đầu”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thì tuyên bố thế giới đã có thể "thở phào nhẹ nhõm" sau thỏa thuận này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đánh giá cao những nỗ lực đàm phán để đạt được thỏa thuận lịch sử và đã đến lúc hành động để thực thi thỏa thuận hạt nhân "nghiêm túc, có thể kiểm chứng" này.

Thỏa thuận hạt nhân do Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) đạt được tại trung tâm Liên hợp quốc tại Vienna vào lúc 8h30 GMT (15h30, giờ Hà Nội) ngày 14/7/2015.

Theo thỏa thuận, phương Tây sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế với Iran, đổi lại, Tehran sẽ hạn chế các hoạt động hạt nhân để đảm bảo nước này không thể xuất khẩu vũ khí nguyên tử.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ có quyền tiếp cận các cơ sở hạt nhân của Iran trong vòng 24 ngày tới. Iran đã có nhiều nhượng bộ quan trọng. Lực lượng thanh sát viên LHQ sẽ có quyền tiếp cận và giám sát các cơ sở quân sự của Iran. Nếu Iran vi phạm thỏa thuận thì một số lệnh cấm vận có thể được áp đặt lại trong vòng 65 ngày tới.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news