Tin mới

Kẻ khoe bắn chết phi công Su-24 là con trai cựu thị trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ nhật, 29/11/2015, 16:16 (GMT+7)

Chỉ huy phiến quân Turkmen ở Syria, người tự hào tuyên bố bắn chết phi công của chiến đấu cơ Su-24 Nga chính là Alparslan Calik, con trai của một cựu thị trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.

Chỉ huy phiến quân Turkmen ở Syria, người tự hào tuyên bố bắn chết phi công của chiến đấu cơ Su-24 Nga chính là Alparslan Calik, con trai của một cựu thị trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo tin tức trên Sputnik, Alparslan Celik, công dân gốc Thổ Nhĩ Kỳ, phó sư đoàn trưởng Sư đoàn Duyên hải số 2 của phiến quân người Turk ở Syria chính là người đã xuất hiện trong đoạn video tuyên bố rằng lực lượng phiến quân của mình đã bắn vào hai phi công Su-24 khi họ đang điều khiển dù tiếp đất.

Cũng trong đoạn video đó, Celik khẳng định rằng cả hai phi công đều đã thiệt mạng, song điều này sau đó đã bị bác bỏ.

Alpaslan Celik - kẻ tự xưng người Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết phi công Nga là còn trai một cựu thị trưởng. Ảnh: Vesti 

"Cả hai phi công đều đã chết. Những đồng đội của chúng tôi đã nổ súng và hai phi công bị bắn chết khi còn chưa tiếp đất", Celik tuyên bố trong đoạn video sau khi vụ việc xảy ra, đồng thời cầm trên tay một mảnh của chiếc dù để làm bằng chứng.

Theo Russia Today, Alparslan Celik là con của người từng đứng đầu thành phố Keban, tỉnh Elazig. Celik cũng là một thành viên của nhóm dân tộc chủ nghĩa cực đoan Grey Wolves (Sói xám). Nhóm này có quan hệ với đảng cầm quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và từng tiến hành nhiều vụ giết người mang động cơ chính trị từ những năm 1970.

Celik tự hào tuyên bố thành tích bắn chết phi công Su-24 của Nga:

[mecloud]eAvt9IlJj4[/mecloud]

Theo báo chí, Grey Wolves được thành lập vào thập niên 60, là nhóm có xu hướng cực đoan, phát xít mới với tham vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khôi phục lại đường biên giới như dưới thời Đế chế đến quốc Ottoman.

Vào thập niên 70, nhóm này đã giết chết hơn 2.000 người, trong đó có hàng trăm người Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 5/1981, nhóm tổ chức ám sát Giáo hoàng John Paul II nhưng bất thành.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.