Tin mới

Hải quân Mỹ lên kế hoạch đánh bại "sát thủ" S-400 của Nga

Chủ nhật, 06/12/2015, 13:23 (GMT+7)

Hải quân Mỹ đã quyết định nâng cấp hạm đội Boeing EA-18G Growler bằng kết nối dữ liệu Công nghệ mạng lưới xác định mục tiêu chiến thuật (TTNT) và thiết bị mới khác sau khi giới thiệu thành công các công nghệ mới này tại Fleet Experiment 2015 vào hè vừa qua.

Hải quân Mỹ đã quyết định nâng cấp hạm đội Boeing EA-18G Growler bằng kết nối dữ liệu Công nghệ mạng lưới xác định mục Tiêu Chiến thuật (TTNT) và thiết bị mới khác sau khi giới thiệu thành công các Công nghệ mới này tại Fleet Experiment 2015 vào hè vừa qua. Theo hãng Boeing, tất cả các máy bay Growlers đang chế tạo sẽ được trang bị các thiết bị tiên tiến này trong khi các máy bay cũ sẽ được cải tiến những tiêu chuẩn mới.

Boeing EA-18G Growler. Ảnh: Internet.

Đại úy David Kindley, giám đốc chương trình F/A-18 and EA-18G của hải quân Mỹ nói: “Khả năng xác định mục tiêu nâng cấp này cung cấp cho các phi hành đoàn tiến bộ đáng kể, đặc biệt trong môi trường đe dọa dày đặc tăng lên, các mục tiêu tầm xa đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến đấu.”

Thiết bị nâng cấp này cho phép các máy bay Growler có đa chức năng để phối hợp chống lại các hệ thống uy lực hơn bao giờ hết của đối phương, đang phát triển trên khắp thế giới như một phần của Hệ thống Kiểm soát hỏa lực-Phòng không tích hợp Hải quân (NIFC-CA).

Theo Boeing, cải tiến này gồm một bộ vi xử lý mục tiêu tiên tiến, có thể tích hợp với các hệ thống thực hiện nhiệm vụ của Growler.

Dan Gillian, phó chủ tịch của chương trình Boeing F/A-18 and EA-18G cho biết: “Sự phức tạp của môi trường đe dọa toàn cầu tiếp tục tăng lên. Công nghệ xác định mục tiêu tầm xa là cần thiết khi chúng tôi phát triển các khả năng tấn công điện tử tiên tiến cho các cuộc xung đột hiện nay và trong tương lai.”

Quyết định nâng cấp hạm đội Growler đến sau khi cuộc tập trận Trải nghiệm Hạm đội 2015 thông qua khả năng sử dụng  EA-18G để tạo nên “sự theo dõi chất lượng vũ khí” chống lại các bức xạ đối phương.

Dưới sự xây dựng của NIFC-CA, Chuẩn Đô đốc Mike Manazir, giám đốc về không chiến của hải quân Mỹ cho biết vào tháng 12/2013 rằng, dịch vụ này cần ít nhất 2 chiếc EA-18G thông qua kết nối dữ liệu tốc độ cao để kết nối với nhau và với một điểm thứ 3 – một chiếc Northrop Grumman E-2D Hawkeye để thực hiện phân tích khoảng cách thời gian đến mục tiêu, xác định chính xác nguồn phát đe dọa.

Với 3 điểm riêng biệt này, hải quân Mỹ có thể thu hẹp vị trí của nhiều nguồn phát đe dọa di động đến một hình “ellipse” vừa đủ để tạo ra một đường theo dõi chất lượng của vũ khí trong thời gian thực. Chiến thuật sẽ hiệu quả nhất khi có 3 chiếc Growler kết hợp với nhau – nhưng một chiếc E-2D Advanced Hawkeye có thể thay thế cho một chiếc EA-18G. Trong khi Hawkeye có bộ đo hỗ trợ điện tử tuyệt vời, nó không có khả năng của EA-18G hay có thể đến gần mối đe dọa.

Kỹ thuật mới là cần thiết cho hải quân Mỹ trong kế hoạch chiến đấu trong một môi trường có sự góp mặt của các hệ thống phòng không tích hợp tiên tiến, có thể gồm các radar VHF có thể phát hiện tốt hơn các máy bay tàng hình do thám và hệ thống tên lửa đất đối không 2 con số di động cao (SAM) như S-400 Triumf (SA-21 Growler) của Nga hay HQ-9 của Trung Quốc.

Các công nghệ cũ nhằm ngăn chặn hay phá hủy hệ thống phòng không đối phương phải phụ thuộc vào ảnh vệ tinh và các máy bay thu thập thông tin tình báo tầm xa để phát triển một cuộc chiến kiểu cũ đối với các vị trí SAM cố định của đối phương. Những kỹ thuật này không còn hiệu quả trong việc chống lại những mối đe dọa di động, hiện đại hơn.

Linh Mai (theo National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news