Tin mới

Kế hoạch "mất lòng" ngư dân của Duterte

Thứ sáu, 25/11/2016, 09:15 (GMT+7)

Ngư dân Philippines mới đây đã lên tiếng phản đối quyết định cấm đánh bắt cá tại khu vực bãi cạn Scarborough của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ngư dân Philippines mới đây đã lên tiếng phản đối quyết định cấm đánh bắt cá tại khu vực bãi cạn Scarborough của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Hôm 21/11, Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines, ông Hermogenes Esperon sẽ ký một sắc lệnh tuyên bố biến bãi cạn Scarborough trở thành khu bảo tồn sinh vật biển. Trợ lý truyền thông của ông Duterte cho biết văn phòng Tổng thống sẽ sớm công bố sắc lệnh về “vùng không đánh bắt” này.

Tổng thống Duterte dự định ký sắc lệnh "cấm đánh bắt cá" tại khu vực bên trong Scarborough. Ảnh: Reuters 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22 đã từ chối đưa ra bình luận về thái độ của ông Tập đối với sắc lệnh này. Sắc lệnh này của ông Duterte sẽ cấm đánh bắt cá bên trong bãi cạn để tái tạo nguồn thủy sản tại đây. Ngư dân Trung Quốc và Philippines chỉ được đánh bắt xung quanh bãi cạn.

Chủ tịch tổ chức hỗ trợ các ngư dân của Philippines đã lên tiếng chỉ trích lệnh cấm trên. Ông nhấn mạnh “chính luật pháp và chính phủ của chúng ta đã cấm ngư dân đánh bắt cá, chứ không phải Trung Quốc”. Các ngư dân nước này cũng phản đối kế hoạch của ông Duterte vì cho rằng, nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đánh bắt cũng như tác động đến cuộc sống của họ.

Năm 2012, Trung Quốc bắt đầu tiến hành chiếm bãi cạn Scarborough sau một vụ đối đầu với Hải quân Philippines. Sau đó, Trung Quốc ngang nhiên cấm ngư dân Manila đánh bắt tại bãi cạn.

Trung Quốc mới đây đã gỡ bỏ lệnh cấm sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Duterte. Trước đó, ngày 12/7/2016, Tòa trọng tài thường trực đã ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông.

Theo phán quyết của PCA, không quốc gia nào có chủ quyền tại bãi cạn Scarborough, nhưng tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền tại đây đều có quyền đánh bắt cá.

Chính quyền Trung Quốc đã vô cùng tức giận bác bỏ phán quyết của PCA nhưng đã hạ giọng kể từ chuyến thăm của ông Duterte đến Trung Quốc hồi tháng 10/2016.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news