Tin mới

Kế hoạch vượt ngục tinh vi của trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới

Thứ tư, 15/07/2015, 14:08 (GMT+7)

Những hình ảnh đáng kinh ngạc về một đường hầm bí mật dài 1,5km mà ông trùm ma túy khét tiếng thế giới El Chapo đã sử dụng để trốn thoát khỏi nhà tù an ninh tối đa đã được công bố.

Những hình ảnh đáng kinh ngạc về một đường hầm bí mật dài 1,5km mà ông trùm ma túy khét tiếng thế giới El Chapo đã sử dụng để trốn thoát khỏi nhà tù an ninh tối đa đã được công bố.

Theo tin tức trên Daily Mail, các bức ảnh cho thấy bên trong hệ thống đường hầm tinh vi là một chiếc xe máy, ống thông gió và một chiếc thang dẫn từ đường hầm đến nhà tù.

Chiếc xe máy đã được cải tiến để đi trên đường ray nhằm giúp El Chapo trốn thoát vào đêm 11/7 vừa qua. Xe này trước đó được sử dụng để đưa đất ra ngoài và vận chuyển dụng cụ đào hầm.

Người ta tin rằng “ông trùm của các trùm ma túy” đã chi số tiền 50 triệu USD để tạo ra đường hầm này và yêu cầu các kĩ sư của hắn phải hoàn thành trong vòng 1 năm.

Chiếc xe máy mà trùm El Chapo đã sử dụng để vượt ngục.

Đường hầm này khá nhỏ với kích thước 50 x 50 cm, có đường ống cung cấp oxy, đèn chiếu sáng, do chính các kỹ sư khai thác mỏ chuyên nghiệp của mạng lưới tội phạm Sinaloa Cartel mà El Chapi điều khiển dùng những thiết bị chuyên nghiệp để khoan đào. Họ đã phải đào lên hơn 3.250 tấn đất.

Đường hầm này được thiết kế sao cho vừa với tầm vóc của ông trùm Cartel El Chapo, người được biết đến với biệt danh "Gã lùn".

Đêm 11/7, lợi dụng sự sơ hở của các nhân viên an ninh nhà tù, Cartel El Chapo đã cậy nắp thông hơi trong buồng tắm phòng giam của hắn, trước khi leo xuống đường hầm đào tẩu.

Trong một đoạn video phỏng vấn, cựu thủ lĩnh tay sai Pablo Escobar của mạng lưới Cartel ước tính rằng chuyến đào thoát của El Chapo sẽ có chi phí khoảng 50 triệu USD.

Chiếc thang 10 mét dùng nối từ buồng giam của El Chapo đến lối xuống đường hầm.

Phát biểu trên kênh tin tức Univision, tay súng hàng đầu của Escobar có biệt danh Popeye nói rằng, đào thoát qua đường hầm ở một nhà tù có an ninh tối đa là rất khó nếu không có sự đồng lõa của các nhân viên bảo vệ ở nhà tù. Nguyên nhân là bởi các nhân viên nhà tù được trang bị thiết bị sonar có khả năng phát hiện các hoạt động ngầm dưới mặt đất. Nên quá trình đào hầm sẽ bị phát hiện nếu các bảo vệ không cố tình làm ngơ.

"Chắc chắn ông ấy phải mua chuộc các nhân viên bảo vệ nếu muốn trốn thoát. Những nhân viên này biết rõ mức độ giàu có của El Chapo và sẽ đòi hỏi hàng chục triệu USD. El Chapo có lẽ đã phải chi ra khoảng 50 triệu USD cho họ", tay súng này nói.

Video ghi lại khoảnh khắc El Chapo vượt ngục:

[mecloud]PJMRgVE5Kl[/mecloud]

Hơn 30 nhân viên bảo vệ làm việc tại nhà tù đã bị tạm giữ để thẩm vấn. Ba quan chức nhà tù, bao gồm cả giám đốc đã bị sa thải.

Trong lần vượt ngục trước, El Chapo cũng đã hối lộ cai ngục để giúp hắn trốn thoát khỏi một nhà tù nghiêm ngặt ở bang miền tây Jalisco trong một giỏ giặt ủi.

Chính phủ Colombia nói rằng kể từ thời điểm El Chapo trốn thoát khỏi nhà tù ở Mexico, hắn ta đã lập tức bị CIA và DEA bám sát.

"Sớm hay muộn hắn cũng sẽ bị bắt. Vấn đề là khi nào".

El Chapo được cho là đã phải bỏ ra khoảng 50 triệu USD cho kế hoạch đào thoát tinh vi này.

Trong khi đó, cơ quan tư pháp và các chính trị gia Mexico đang xem xét liệu có nên để Mỹ tham gia việc dẫn độ El Chapo hay không. Nếu điều này được thông qua, El Chapo sẽ bị giam giữ trong một "siêu nhà tù" ở Mỹ.

Tại Mỹ, El Chapo phải đối mặt với 35 tội danh, bao gồm buôn bán ma túy, hoạt động tội phạm có tổ chức và rửa tiền. Đồng thời, El Chapo phải đối mặt với những cáo buộc từ một số tòa án liên bang, bao gồm Illinois, New York, Florida, Texas, California và Arizona, bởi Mỹ là thị trường lớn nhất của Sinaloa.

Sau vụ bắt giữ vào tháng 2/2014, Mỹ lập tức kiến ​​nghị lên chính phủ Mexico về việc dẫn độ để hắn phải đối mặt với các tội hình sự tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Các chuyên gia an ninh Mexico xem xét các dấu vết bên cạnh đường hầm.

Tuy nhiên, thay vì nhượng bộ Mỹ, tân Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto, người mới nhậm chức vào năm ngoái đã cam kết sẽ "hạ gục" tên tội phạm hàng đầu quốc gia này.

Yêu cầu dẫn độ gần nhất của Mỹ là vào hồi tháng 1/2015. Theo một cuộc thăm dò năm 2014, 60% người dân Mexico ủng hộ dẫn độ El Chapo đến Mỹ do lo ngại hắn sẽ trốn thoát lần nữa sau cuộc đào thoát hồi năm 2001. Tuy nhiên, chính quyền Mexico khi đó khẳng định sẽ không có cuộc trốn thoát lần 2.

Dưới thời cựu Tổng thống Calderón, một số lượng lớn tội phạm Mexico đã bị dẫn độ sang Mỹ và không ai trong số đó có thể thoát khỏi nhà tù liên bang.

"Thật vô lý khi chính phủ không cho phép dẫn độ El Chapo sang Mỹ. Và bây giờ, họ phải gánh chịu hậu quả", nhà phân tích an ninh Raul Benitez thuộc Đại học Quốc gia Mexico City nói với tạp chí Forbes.

"Sự việc lần này rõ ràng là một điều đáng xấu hổ đối với Mexico. Nhưng tôi tin rằng cơ quan chức năng có đủ năng lực và quyết tâm để bắt lại tên tội phạm này", Tổng thống Enrique Pena Nieto phát biểu hôm 14/7.

Chính phủ Mexico đã treo giải thưởng 60 triệu peso (3,8 triệu USD) cho người cung cấp thông tin bắt được ông trùm khét tiếng này, trong khi lực lượng an ninh nước này với sự hỗ trợ của các láng giềng vẫn lần theo các dấu vết, trong đó có cả cựu hoa hậu Emma Coronel, vợ của Guzman.

Lệnh truy nã quốc tế cũng được gửi đi 10 quốc gia và ít nhất 49 người đã bị thẩm vấn, trong đó có 34 nhân viên nhà tù.

Song, với việc El Chapo là một trong những tên tội phạm giàu có nhất thế giới, có trong tay một lực lượng quân đội cá nhân sẵn sàng sống chết với bất cứ kẻ phản bội nào, cũng như ảnh hưởng của hắn đối với các quan chức tham nhũng trong chính quyền Mexico, số tiền chính phủ đưa ra được xem là không đáng giá.

Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong đã từ chối việc từ chức. Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, ông này nói rằng "trong thời điểm khủng hoảng hiện nay, việc cần làm là đứng lên và đối mặt, không phải từ chức".

Sau khi tên El Chapo bị bắt giữ vào năm ngoái, ông Chong đã được Tổng thống Enrique Peña Nieto giao trách nhiệm giám sát an ninh khu vực giam giữ tên trùm ma túy này.

Altiplano được xem là một trong những nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất Mexico, thiết kế theo tiêu chuẩn của Mỹ và Canada. Theo Bộ trưởng Osorio Chong, nhà tù được trang bị 750 camera và 26 lớp bảo mật. Riêng phạm nhân được đeo một chiếc vòng tay theo dõi nhưng nó chỉ hoạt động bên trong nhà tù.

Guzman là một trong những tên trùm tội phạm có tổ chức quyền lực nhất thế giới. Hắn đứng đầu nhóm chuyên nhập lậu cocaine, cần sa và ma túy đá có giá trị đến hàng tỷ USD vào Mỹ.

Sau khi bị bắt năm 1993, tên trùm ma túy đã trốn thoát khỏi nhà tù Puente Grande, gần thành phố Guadalajara vào năm 2001. Truyền thông thời điểm đó đưa tin Guzman vượt ngục bằng cách trốn trong một giỏ giặt ủi. Guzman bị bắt lại vào năm 2014. Tài sản của hắn ước tính đạt khoảng một tỷ USD.

Yên Yên (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news