Tin mới

Kẻ quay lại đốt nhà dân vì bị bắt quả tang tè bậy đối diện hình phạt rất nặng

Thứ sáu, 09/11/2018, 20:49 (GMT+7)

Theo quan điểm của luật sư, kẻ châm lửa đốt nhà dân trên phố Mai Anh Tuấn có dấu hiệu của tội "Giết người" và "Huỷ hoại tài sản".

Theo quan điểm của luật sư, kẻ châm lửa đốt nhà dân trên phố Mai Anh Tuấn có dấu hiệu của tội "Giết người" và "Huỷ hoại tài sản".

Gần một ngày qua, người dân xôn xao trước vụ việc người đàn ông khi tè bậy trước cửa nhà dân bị chủ nhà bắt gặp, nhắc nhở đã quay lại đổ xăng đốt nhà trên phố Mai Anh Tuấn (quận Đống Đa, Hà Nội) Hà Nội.

Bên cạnh nhiều ý kiến lên án hành vi đốt nhà của người đàn ông trên, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi với hành động như vậy, người này sẽ phải đối diện với hình phạt nào trước pháp luật?

Để giải đác thắc mắc trên, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Luật sư Thơm cho biết: Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt khi bị nhắc nhở đi vệ sinh trước cửa nhà, đối tượng đã bực tức chuẩn bị xăng là chất dẫn cháy rất nguy hiểm quay lại phóng hỏa là hành vi có chủ ý tước đoạt tính mạng người của những người bên trong nhà.

Đối tượng biết ngôi nhà là nơi sinh hoạt của chủ nhà cùng các thành viên mà dùng chất dẫn cháy phóng hỏa sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác.

Kẻ quay lại đốt nhà dân vì bị bắt quả tang tè bậy đối diện hình phạt rất nặng - Ảnh 1.

Người đàn ông đi tiểu bậy trước cửa nhà và bị nhắc nhở.

Dù hậu quả chết người chưa xảy ra do được phát hiện kịp thời, dập tắt đám cháy thì nghi can gây án vẫn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự 2015.

"Pháp luật buộc phải nhận thức dùng xăng là chất dẫn cháy khi phóng hỏa vào nhà người khác sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng con người và gây thiệt hại về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.

Xét hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu của tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm l, n Khoản 1 Điều 123 và Điều 178 BLHS 2015....", Luật sư Thơm nêu quan điểm.

Trước đó, chị H (trú tại phố Mai Anh Tuấn, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Vào lúc 23h ngày 7/11, gia đình chị đi chơi về và thấy người đàn ông chạy xe máy đứng tè bậy trước cửa nhà.

Sau đó, chị nói chuyện đàng hoàng nhưng người đàn ông này say xỉn, tỏ thái độ. Người phụ nữ đi cùng tự nhận là anh ta say và vừa đi về từ buổi liên hoan.

Sau đó giữa hai bên có xô xát, bên gia đình chị H bắt anh ta vào lấy chậu nước dội lên nơi tè bậy. Thế nhưng, người đàn ông đó lái xe bỏ chạy.

​Đến khoảng 00h 15 phút ngày 8/11, người đàn ông trên quay lại nhà chị H đốt xăng làm cháy lan vào trong nhà, gây thương tích và thiệt hại tài sản.

Lúc đốt, người này biết nhà chị H có camera nên che biển và quay lưng lại. Thế nhưng, các nhà xung quanh đều có camera nên đã quay được mặt của kẻ đã đổ xăng, đốt nhà chị H.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news