Tin mới

Kết luận về "hóa chất lạ" nghi phá hoại QL1A ở Quảng Bình

Thứ sáu, 24/07/2015, 08:41 (GMT+7)

Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an cho biết đã có kết luận các mẫu vật thu được, nghi kẻ xấu dùng hóa chất phá hoại QL1A ở Quảng Bình. Theo đó chất lỏng này khi tiếp xúc với mặt đường làm giảm kết dính với lớp nhựa mặt đường.

Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an cho biết đã có kết luận các mẫu vật thu được, nghi kẻ xấu dùng hóa chất phá hoại QL1A ở Quảng Bình. Theo đó chất lỏng này khi tiếp xúc với mặt đường làm giảm kết dính với lớp nhựa mặt đường.

Ngày 23/7, Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an vừa có kết luận các mẫu vật nghi là hóa chất lạ mà kế xấu dùng để phá hoại quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình do Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công và bảo hành.

[mecloud]YV9Bb1nPqh[/mecloud]

Video: VTV

Trước đó, tập đoàn Sơn Hải có trình báo, phát hiệu gói thầu số 10 và 14 thuộc dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình, ngày 23 và 24/6 có kẻ xấu dùng "hóa chất lạ" rải xuống mặt đường, phá vỡ sự kết dính của bê tông nhựa. Công an huyện Bố Trạch đã lấy mẫu tại các điểm nghi bị rải “hóa chất lạ”gửi Viện khoa học Hình sự Bộ Công an. 

Mặt đường nghi bị kẻ xấu đổ hóa chất phá hoại (ảnh Tienphong)

Kết luận giám định số 6195/C54 của Viện khoa học Hình sự Bộ Công an: “Các mẫu vật gửi giám định đều có hidrocacbon có trong phân đoạn nặng của dầu diezen, ngoài ra không tìm thấy hóa chất lạ khác so với mẫu vật so sánh. Dầu diezen tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính của lớp nhựa đường”.

Ngày 13/7, camera của Tập đoàn Sơn Hài ghi lại hình ảnh 1 vật lạ rơi xuống mặt đường tạo 1 vệt nước dài từ trên xe tải ben mang biển số 73C - 02154 khi xe này ôm cua gần hết vòng xuyến (thuộc xã Lý Trạch, H.Bố Trạch). Vật lạ rơi xuống được xác định là chai dầu thông.

Viện Khoa học hình sự kết luận chất lỏng chứa trong chai nhựa là dầu thông (có thành phần chính là pinen); các mẫu vật thu từ trên mặt đường nhựa đều có thành phần tinh dầu thông; dung dịch tinh dầu thông khi tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính với lớp nhựa mặt đường.

Trao đổi trên báo Tiền Phong, Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, hai loại chất trên hiện không cấm sử dụng và vận chuyển. Trong khi đó, một chuyên gia về cầu đường cho biết, nếu kết hợp với tỷ lệ nhất định cả tinh dầu thông hoặc dầu diezel giàu hidrocacbon trong phân đoạn nặng thì mặt đường nhựa sẽ bị phá vỡ rất nhanh. 

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news