Tin mới

Kết luận về tin đồn học sinh cầm vật nhọn có HIV đâm nhau

Chủ nhật, 28/09/2014, 07:41 (GMT+7)

Ngày 27.9, nguồn tin từ UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cho biết, chủ tịch UBND huyện vừa ký công văn gửi cơ quan chức năng, UBND tỉnh, chính thức thông tin về vụ việc học sinh Trường THCS Xuân Thiên (Thọ Xuân) bị đâm vật nhọn nghi nhiễm HIV vào người.

Ngày 27.9, nguồn tin từ UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cho biết, chủ tịch UBND huyện vừa ký công văn gửi cơ quan chức năng, UBND tỉnh, chính thức thông tin về vụ việc học sinh Trường THCS Xuân Thiên (Thọ Xuân) bị đâm vật nhọn nghi nhiễm HIV vào người.

Công văn của UBND huyện Thọ Xuân- do ông Lê Văn Biền, Chủ tịch UBND huyện ký, ban hành nêu rõ: Ngày 30.8.2014, UBND huyện nhận được báo cáo của Trường THCS Xuân Thiên việc sáng ngày 29.8.2014, sau tiết học thứ 2 (vào giờ ra chơi) có 7 học sinh lớp 9A2 chơi đùa với nhau. 

Những học sinh (HS) này đã dùng lá cây vạn tuế hoặc dây thép đặc ruột kích cỡ 1 ly (làm nhọn một đầu, đầu kia cắm vào vỏ bút bi hoặc thân cây chổi đót) chọc vào người một số HS lớp 7, 8, 9 của Trường THCS Xuân Thiên.

Kết luận về tin đồn học sinh cầm vật nhọn có HIV đâm nhau

Các em HS Trường THCS Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã và đang học tập bình thường sau tin đồn thất thiệt. Ảnh: An Bình

 Tổng số HS bị châm chọc vào người là 43 em, trong đó có HS tên  N.D.C bị nhiễm HIV bị lây nhiễm từ mẹ.

 Hiện nay, em N.D.C đã và đang được quản lý, chăm sóc và điều trị ARV tại phòng khám ngoại trú Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân từ năm 2006 đến nay. Trong thời gian điều trị, N.D.C tuân thủ nghiêm nguyên tắc quy trình điều trị. Trong việc đùa nghịch của các HS, em N.D.C có một vết xước. 

Theo báo cáo điều tra của Công an huyện Thọ Xuân thì ảnh chụp vết xước ở người em N.D.C là vết xước da, chưa thấy chảy máu nên không có nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Thông tin dùng bơm kim tiêm chọc hút máu của em HS nhiễm HIV để bơm vào người em khác là sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Việc đùa nghịch của các em HS là do bột phát, nghịch đùa vô thức của tuổi học trò, chứ không phải do ý đồ xấu, hay chủ định nào khác. 

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương cùng với Trường THCS Xuân Thiên đã kịp thời tổ chức đưa các em cùng phụ huynh HS đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Thanh Hóa để khám, tư vấn về nguy cơ lây nhiễm bệnh HIV. 

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa có 34 HS và phụ huynh được bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Đức Hạnh tiếp xúc, khám, tư vấn chu đáo và khẳng định các em không có nguy cơ lây nhiễm HIV từ việc châm vật nhọn của các em HS Trường THCS Xuân Thiên ngày 29.8. Các em còn lại được bác sĩ Nguyễn Thế Hùng, Trưởng Trạm y tế xã Xuân Thiên khám, tư vấn tại địa phương.

Tất cả HS nêu trên đã được các bác sỹ chuyên khoa có kinh nghiệm khám sàng lọc, tư vấn đánh giá nguy cơ rất cẩn thận và khẳng định không có nguy cơ phơi nhiễm HIV/AIDS.

Sau khi được các bác sỹ tư vấn trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Thanh Hóa và tư vấn tại Trường THCS Xuân Thiên, các em HS cũng như gia đình đã yên tâm học tập, ổn định cuộc sống. 

Trao đổi với P.V Một Thế Giới, ông Lê Văn Biền, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết: cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành giáo dục, ngành y tế địa phương đã, đang tăng cường công tác tuyên truyền, chống phân biệt, kỳ thị, xa lánh người nhiễm HIV. Trường THCS Xuân Thiên tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền về việc không phân biệt, kỳ thị, xa lánh người nhiễm HIV. 

Ông Hoàng Đình Cảnh- phó cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cùng lãnh đạo ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa đến thăm hỏi, động viên, tư vấn cho em N.D.C và gia đình, để em N.D.C yên tâm học tập, có biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Hiện nay, ngành y tế huyện đang tiếp tục theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em HS; tư vấn kiến thức chuyên môn để mọi người hiểu biết hơn về bệnh HIV. Từ đó, ổn định tư tưởng cho HS, phụ huynh HS và có thái độ không phân biệt đối xử, xa lánh gia đình em N.D.C, cùng những người có HIV tại địa phương.

Theo Một thế giới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news