Tin mới

Kết luận vụ gạo nghi làm bằng hạt nhựa ở TP HCM

Thứ tư, 07/10/2015, 09:17 (GMT+7)

Cơ quan chức năng đã có kết luận chính thức về nghi vấn xuất hiện gạo làm bằng hạt nhựa ở TP.HCM.

Cơ quan chức năng đã có kết luận chính thức về nghi vấn xuất hiện gạo làm bằng hạt nhựa ở TP.HCM.

Cụ thể, theo tin tức trên VTV, ngày 6/10 Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã kết luận, mẫu gạo nghi là gạo giả ở TP.HCM không chứa nhựa hay cao su. Thành phần chính của mẫu gạo này là Glucid, protein, không hề chứa nhựa hay cao su.

Trước đó, báo Lao Động cũng đưa tin, ngày 5/10, TS Đàm Minh Sô- Trưởng phòng Nghiên cứu cây lương thực, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam cũng khẳng định mẫu gạo nghi có hạt nhựa ở TP.HCM không phải gạo giả. Theo ông Sô, các chuyên gia của Viện đã dùng mẫu gạo này nấu thành cơm ăn thử nhưng không phát hiện bất thường.[mecloud]RQlauvYl6o[/mecloud]

Cũng theo ông Sô, kết quả xác định độ hóa kiềm cho thấy, hàm lượng ammylose của gạo này nằm trong nhóm 15-16%, tương tự gạo nếp, thuộc nhóm gạo dẻo. Còn độ hóa kiềm đạt ở mức cấp độ 6-7, hạt đều, kiềm hóa gần như hoàn toàn. Số gạo còn lại khoảng 30% ít kiềm hóa, ở cấp độ 3.

Trước đó, chị Ngô Hoàng Phương Đông (quận Tây Bình, TP.HCM) có phản ánh trên báo chí, gạo của gia đình chị mua về ăn có dấu hiệu là gạo giả.

Theo chị Đông, sau khi đốt cháy hạt cơm thì thấy khét và có mùi nhựa, gia đình đã lấy hết số gạo ra kiểm tra.

Chị Đông phát hiện, gạo gồm 2 loại khác nhau, hạt trong và hạt đục. Chưa đầy 3 phút sau khi đưa lên rang, hạt gạo bị tan chảy, kết dính thành từng cục, có mùi khét giống nhựa.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã vào cuộc, lấy mẫu gạo này để đi kiểm tra.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news