Tin mới

Kết luận vụ "mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề": Mua con để giữ người tình

Thứ năm, 19/03/2015, 09:51 (GMT+7)

 Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội vừa kết thúc điều tra vụ mua bán trẻ tại chùa Bồ Đề, đề nghị Viện KSND TP Hà Nội truy tố hai bị can về tội mua bán trẻ em.

 Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội vừa kết thúc điều tra vụ mua bán trẻ tại chùa Bồ Đề, đề nghị Viện KSND TP Hà Nội truy tố hai bị can về tội mua bán trẻ em.

Theo tin tức báo Tuổi Trẻ, ngày 18/3, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, người quản lý nhà Mở của chùa Bồ Đề) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1970, quê tại huyện Yên Khánh, Ninh Bình) về tội danh “mua bán trẻ em".

Kết luận vụ

Hai đối tượng Nguyệt và Trang - Ảnh: Báo Tiền Phong

 
Theo kết quả điều tra, tháng 7/2014 Công an Hà Nội nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (trú tại Hà Nội) đề nghị làm rõ nghi ngờ việc chùa Bồ Đề đã đem bán cháu Cù Nguyên Công (thường gọi là Lãi, anh Long nhận làm cha đỡ đầu).
Qua điều tra, công an xác định cháu Công sinh ngày 25/10/2013, là con của chị Trần Thị Thu H (quê Phú Thọ) và anh Vũ Xuân Trường (quê Tuyên Quang). Hai người sống với nhau như vợ chồng và có thai ngoài ý muốn nên đã gửi cháu vào chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng.
Tháng 1/2014, cháu Công được đưa ra khỏi chùa và bán cho Phạm Thị Nguyệt với giá 35 triệu đồng. Tại nơi ở của Nguyệt, cơ quan điều tra còn phát hiện hai cháu bé Phạm Đức Anh (sinh năm 2012) và Phạm Gia Hân (tức Trần Vũ Gia Hân, sinh năm 2013).
Dựng lại toàn bộ quá trình xin con nuôi, mua bán trẻ em và xin cấp giấy chứng sinh giả, từ năm 1999 Nguyệt sống như vợ chồng với anh Phạm Văn Hữu (trú tại Phú Xuyên, Hà Nội).
Nguyệt đã bị cắt buồng trứng, không còn khả năng sinh con, vì muốn gắn kết tình cảm với anh Hữu nên nảy sinh ý định xin trẻ sơ sinh về nuôi. Tháng 3/2012, Nguyệt nói dối anh Hữu là có thai. Do anh Hữu làm tài xế taxi, không có điều kiện chăm sóc và đưa Nguyệt đi khám thai nên tin đó là sự thật.
Theo báo Người Lao Động, đến tháng 12/2012, Nguyệt nói với anh Hữu là đi sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Khi anh Hữu đến đón thì thấy Nguyệt bế một cháu bé ngồi ở cổng. Anh Hữu đặt tên cho cháu là Phạm Đức Anh. Thực chất cháu Phạm Đức Anh tên thật là Nguyễn Thế Huy, con của chị Nguyễn Tố Uyên (trú tại Q.Thanh Xuân, Hà Nội), do Nguyệt xin về nuôi.
Sau một thời gian, Nguyệt và anh Hữu mâu thuẫn nên Nguyệt chuyển đến sống chung với anh Nguyễn Văn Vũ tại một căn nhà khác ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Mặc dù về ở với anh Vũ nhưng Nguyệt vẫn có quan hệ tình dục với anh Hữu và tiếp tục bịa ra một lần sinh con thứ hai.
Theo đó, tháng 9/2013 Nguyệt báo với anh Hữu đã sinh đôi một trai một gái, đặt tên là Phạm Gia Bảo, Phạm Gia Hân. Vì vậy, anh Hữu thường xuyên gửi tiền nuôi hai cháu này.
Trong quá trình đi lễ tại chùa Bồ Đề, Nguyệt biết Nguyễn Thị Thanh Trang nên đã nhờ Trang tìm một cháu bé làm con nuôi và hứa sẽ bồi dưỡng cho Trang. Khi nhà chùa nhận nuôi cháu Cù Nguyên Công, Trang đã gặp chị H và đặt vấn đề xin con để nuôi.

Kết luận vụ

Sau khi xảy ra vụ mua bán, nhiều cháu bé đã được chuyển vào trung tâm bảo trợ xã hội - Ảnh: Báo Người Lao Động

 
Theo báo Tiền Phong, khoảng giữa tháng 12/2013, Trang nhờ người đóng giả chị dâu của mình để gặp chị H. xin con.
Sau khi chị H. đồng ý, Trang đã bảo chị H. đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Công ra khỏi chùa. Cùng lúc đó, Trang thông báo cho Nguyệt về việc đã tìm được một bé trai như yêu cầu của Nguyệt. Đến ngày 2/1/2014, Nguyệt đến nhận cháu Công và đưa cho Trang 35 triệu đồng. Sau đó, Trang chuyển khoản cho chị H. 10 triệu đồng nói là tiền bồi dưỡng, còn giữ 25 triệu đồng chi tiêu.
Trong quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị bệnh sởi nên ngày 21/6/2014, Nguyệt đưa cháu đến điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Do bệnh quá nặng nên cháu Công đã chết trong ngày 24/6/2014. Sau khi đưa Công về làm con nuôi, Nguyệt đã nhờ người quen làm giấy chứng sinh cho cháu, lấy tên là Phạm Gia Bảo.
Ngoài ra, Trang còn nhận nuôi thêm 2 cháu nữa là Phạm Đức Anh (SN 2012; tên thật là Nguyễn Thế Huy, con của chị Nguyễn Tố Uyên; ngụ quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) và Phạm Gia Hân (SN 2013; tức Trần Vũ Gia Hân, con chị Vũ Hậu Giang; ngụ tỉnh Thái Bình).
Cơ quan điều tra xác định các trường hợp cấp giấy chứng sinh cho Nguyệt không được hưởng lợi, không có thỏa thuận bàn bạc nên không có sự đồng phạm với Nguyệt, chỉ cần xử lý hành chính.
Đối với hai người “chồng hờ”, cả hai đều không liên quan đến việc mua bán trẻ em của Nguyệt. Quá trình điều tra, anh Hữu đã yêu cầu Nguyệt phải bồi thường số tiền 201 triệu đồng, anh Vũ yêu cầu Nguyệt bồi hoàn 40 triệu đồng là số tiền Nguyệt đã lấy để nuôi các cháu bé.

Theo Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news