Tin mới

Kết nạp Boko Haram, IS như “hổ thêm cánh”

Thứ sáu, 13/03/2015, 09:57 (GMT+7)

Trong một tin nhắn audio tự nhận là của người phát ngôn IS, nhóm này tuyên bố thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đã chấp nhận lời thề trung thành từ nhóm khủng bố Boko Haram đến từ Nigeria.

Trong một tin nhắn audio tự nhận là của người phát ngôn IS, nhóm này tuyên bố thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đã chấp nhận lời thề trung thành từ nhóm khủng bố Boko Haram đến từ Nigeria.

 

Giờ đây, Boko Haram có lẽ là chi nhánh lớn nhất của IS

Thông điệp dài 28 phút mà CNN chưa thể chứng thực, được những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo IS đăng lên mạng.

 

Theo đó, đế chế hồi giáo IS đã mở rộng tới Tây Phi và chúc mừng “những an hem thánh chiến của chúng ta” ở đó.

 

Người phát ngôn Abu Mohammed al Adnani đã khuyến khích mọi người gia nhập chiến đấu tại châu Phi nếu họ không thể tới Iraq hoặc Syria.

Thủ lĩnh Boko Haram, Abubakar Shekau đã tuyên bố trong một thông điệp audio hồi tuần trước rằng nhóm khủng bố Hồi giáo này sẽ trở thành đồng minh với IS.

Jacob Zenn, một chuyên gia về khủng bố sống tại Nigeria nói với CNN rằng liên minh này sẽ có ý nghĩa với cả 2 nhóm.

“Boko Haram sẽ được được thừa nhận hợp pháp, sẽ được trợ giúp tuyển dụng, tài trợ và hậu cần khi nó mở rộng. Nó cũng sẽ được IS hướng dẫn cách truyền thông, tuyên truyền chiến tranh. Trước đó, Boko Haram là kẻ bị cộng đồng thánh chiến toàn cầu ruồng bỏ. Giờ đây, có lẽ nó là chi nhánh lớn nhất của IS”, Zenn nói.

Boko Haram (tên theo bản ngữ Hausa: cấm nền giáo dục phương Tây) là một nhóm vũ trang Hồi giáo được thành lập và hoạt động tại Nigeria. Nhóm này bị coi là phiến quân vì tổ chức các hoạt động khủng bố tại Nigeria. Đặc biệt là năm 2009 và năm 2014.

Chiến thuật của Boko Haram gia tăng trong những năm gần đây, từ việc chiến đấu với quân chính phủ Nigeria cho tới những hành vi tấn công gây ảnh hưởng tới người dân như tấn công vào làng, bắt cóc hàng loạt, ám sát, đánh bom, tấn công vào chợ và các nhà thờ Hồi giáo không liên kết.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news