Tin mới

Kết quả phân tích mẫu bùn thải của Formosa tại Hà Tĩnh

Thứ ba, 02/08/2016, 16:18 (GMT+7)

Kết quả phân tích mẫu bùn thải của Formosa cho thấy, trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN-) vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Kết quả phân tích mẫu bùn thải của Formosa cho thấy, trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN-) vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Theo báo Dân Trí, VnExpress, Tuổi Trẻ, ngày 2/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông cáo báo chí về vụ việc chôn lấp bùn thải trái phép của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (Công ty Kỳ Anh).

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau khi nhận được thông tin về việc bùn thải chôn trái phép tại Công ty Kỳ Anh, Bộ Tài nguyen và Môi trường đã cử đoàn công tác vào phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vụ việc.

Tính đến ngày 17/7, Công ty Kỳ Anh đã thu gom được tổng cộng 390,72 tấn bao gồm cả đất đá, niêm phong và đưa về cơ sở xử lý chất thải của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Mẫu bùn thài của Formosa tại Hà Tĩnh. Ảnh báo VnExpress

Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành lấy mẫu bùn thải, mẫu đất, mẫu nước mặt, nước ngầm tại các khu vực chôn lấp trái phép để phân tích. Kết quả phân tích các mẫu bùn thải của Formosa được chôn lấp trái phép tại trang trại ở thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) cho thấy đây là chất thải nguy hại, có thông số xyanua rất cao, vượt ngưỡng cho phép.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận, bùn thải bị chôn lấp trái phép là chất thải công nghiệp, có lẫn chất thải nguy hại, phải được quản lý theo quy định về chất thải nguy hại và phải được chuyển giao cho đơn vị có chức năng, được cấp phép xử lý theo quy định của pháp luật.

“Kết quả khảo sát môi trường đất, môi trường nước cho thấy nước mặt, nước ngầm và đất đai tại vị trí chôn lấp bùn thải và khu vực xung quanh chưa bị ô nhiễm do việc chôn lấp trái phép bùn thải nêu trên gây ra”, báo Dân Trí dẫn lại nội dung trong thông báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về trách nhiệm của Công ty Formosa Hà Tĩnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, Formosa đã có những hành vi vi phạm như không phân loại, xác định đúng khối lượng chất thải nguy hại phải đăng kí và quản lí theo quy định; chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lí chất thải nguy hại...

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ xử phạt các vi phạm hành chính nêu trên của Công ty Formosa Hà Tĩnh và yêu cầu công ty này khắc phục ngay hậu quả do việc chuyển bùn thải không đúng quy định. Ngoài ra, Công ty Formosa phải phối hợp với công ty Kỳ Anh tiến hành kí hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại để xử lý ngay 390,72 tấn bùn thải đã chôn lấp trái phép và chịu toàn bộ chi trả cho việc này.

Đối với công ty Kỳ Anh, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc chôn lấp trái phép bùn thải nguy hại nêu trên có dấu hiệu tội phạm về môi trường theo quy định tại Luật Hình sự. Do vậy, Bộ này sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ vi phạm của công ty Kỳ Anh cho Công an tỉnh Hà Tĩnh để điều tra, xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật.

H.Yên (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news