Tin mới

Khắc thơ sai chính tả trên Tượng đài Mẹ VN Anh hùng trị giá 411 tỷ

Thứ sáu, 13/03/2015, 10:27 (GMT+7)

Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng trị giá 411 tỷ đồng ở tỉnh Quảng Nam được phát hiện nhiều lỗi chính tả và sai sót khi trích dẫn thơ khắc trên đá.

Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng trị giá 411 tỷ đồng ở tỉnh Quảng Nam được phát hiện nhiều lỗi chính tả và sai sót khi trích dẫn thơ khắc trên đá.

 

Chiều ngày 12/3, tại cuộc họp báo tuyên truyền kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24.3.1975 - 24.3.2015) và 85 năm ngày thành thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28.3.1930 – 28.3.2015), ông Nguyễn Chín- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã thừa nhận, có tình trạng khắc chữ sai lỗi chính tả trên các phiến đá trắng trong khuôn viên Công trình Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng - công trình văn hóa cấp quốc gia sẽ được khánh thành vào ngày 24/3.

Theo ông Chín, quy trình chọn thơ để khắc tại khu tượng đài mẹ VN anh hùng được tuyển chọn rất chặt chẽ, các khổ thơ, nhạc được chọn phải bảo đảm tiêu chí là những bài về mẹ VN anh hùng, những bà mẹ ở ba miền đất nước, nhà thơ là những người có tên tuổi...Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã xảy ra những lỗi không đáng có.

Khắc thơ sai chính tả trên Tượng đài Mẹ VN Anh hùng trị giá 411 tỷ (Ảnh Người Lao Động)

Liên quan đến vụ việc, báo Tuổi Trẻ đưa tin, tại Công trình Tượng đài Mẹ VN Anh hùng, bài hát Người mẹ Quảng Nam do Doãn Nho sáng tác được trích dẫn sáu câu để tạc trên đá nhưng chú thích là: “Trích bài thơ Người mẹ Quảng Nam”. Gần đó, bài thơ Hôn mảnh đất quê hương của Thu Bồn được khắc lên đá thành “Hôn mãnh đất quê hương”. Ngoài ra chữ “Bầm” trong bài Bầm ơi của Tố Hữu, chữ “Trường Sơn” không được viết hoa, và có chỗ nhầm dấu hỏi thành dấu ngã.

Được biết, công trình Tượng Đài Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng lấy nguyên mẫu từ mẹ Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) có 11 người con và cháu hy sinh trong hai cuộc đấu tranh chống Pháp và Mỹ).

Công trình được xây dựng trên khuôn viên rộng 15 ha, khởi công từ tháng 7-2007 với tổng mức đầu tư hơn 411,2 tỉ đồng, tọa lạc tại khu vực núi Cấm (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Ðây được xem là tượng đài mẹ VN anh hùng lớn nhất nước.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news