Tin mới

Có hay không chuyện VPBank bội ước với khách hàng?

Thứ sáu, 22/08/2014, 20:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một số khách hàng của VPBank (Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng) tỏ ra bức xúc việc Ngân hàng này thay đổi phương án cho vay nhưng lại không có thông báo chính thức nào.

(Tinmoi.vn)Một số khách hàng của VPBank (Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng) tỏ ra bức xúc việc Ngân hàng này thay đổi phương án cho vay nhưng lại không có thông báo chính thức nào.

Khách hàng bức xúc

Theo đơn thư của anh Trần Minh Đức (37, ngõ Thống Nhất, phường Đại La, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), ngày 25/6/2014 anh Đức ký kết hợp đồng T090802/ TimesCity/HDMBCH mua căn hộ số 02 tầng 8, tòa nhà T09 tại dự án tổ hợp Times City của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà ở Nam Hà Nội (công ty Nam Hà Nội). Trị giá căn hộ là 3.979.927.301 đồng. Chủ đầu tư yêu cầu thanh toán số tiền mua nhà thành 04 đợt. Nếu thanh toán chậm anh Đức sẽ bị tính lãi suất phạt quá hạn đối với số tiền chậm thanh toán theo lãi suất được BIDV công bố vào thời điểm chậm thanh toán.

Sau khi anh Đức và VPBank ký kết hợp đồng tín dụng số 1492965 vào ngày 18/7/2014, ngân hàng này đã giải ngân số tiền 819.006.693đ cho anh Đức đúng 1 tuần sau đó. Số tiền này tương đương với 69,85% số tiền phải đóng đợt 1. 

Nội dung đơn thư của khách hàng "tố" VPbank "bội ước"

Đến ngày 25/7/2014, anh Đức phải thanh toán đợt 2 cho chủ đầu tư dự án BĐS số tiền 781.724.000đ. Tuy nhiên, VPBank lại từ chối thanh toán theo phương thức đối ứng, như thỏa thuận ban đầu. Trái lại, VP Bank đề nghị anh Đức phải trả 15% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư dự án thì ngân hàng này mới tiếp tục giải ngân tiếp. Do không có tiền đóng cho chủ đầu tư như hợp đồng đã ký, anh Đức bị công ty Nam Hà Nội là chủ đầu tư dự án phạt hơn 5 triệu đồng.

Anh Đức cho rằng, việc ngân hàng VPBank yêu cầu anh thanh toán như trên là trái thỏa thuận giải ngân theo phương thức vốn đối ứng tại hợp đồng tín dụng số 1492965.

Tương tự như trường hợp cua anh Đức, chị Chị Nguyễn Thùy Trang (ngõ 126, phố Kim Hoa, quận Đống Đa, Hà Nội) cũng lâm vào cảnh không có tiền trả chủ đầu tư dự án.

Cụ thể, Chị Trang, cùng một số người bạn mua căn hộ tại dự án tổ hợp Times City của công ty Nam Hà Nội và cũng tìm đến VPBank để vay tiền mua nhà theo phương thức đối ứng 30% - 70%. Hiện tại, chị và những người bạn đã đóng 30% phần vốn của mình cho cả đợt 1 và đợt 2. Trong khi đó, 70% số tiền căn hộ còn lại, VPBank vẫn chưa thanh toán cho công ty Nam Hà Nội, mặc dù đã quá hạn thanh toán rất nhiều ngày. Trao đổi với chúng tôi, chị Trang cho biết đã cố gắng thỏa thuận với VPBank nhưng không thống nhất được phương án giải quyết. 

VP Bank trả lời ra sao?

Ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng phóng Phát triển đối tác và cho vay có tài sản đảm bảo miền Bắc, ngân hàng VPBank trả lời với báo chí rằng: VPBank không có “gói sản phẩm” cho vay mua nhà thanh toán theo phương thức song song, nhưng VPBank hỗ trợ cho khách hàng vay tới 70% giá trị căn hộ. Theo ông Việt, có thể cán bộ tư vấn của VPBank đã tư vấn sai cho khách hàng, hoặc do một lý do nào đó. Tuy nhiên, ông Việt cũng thừa nhận việc có trao đổi phương thức cho vay đối với khách hàng và với lãnh đạo nhưng VPBank không triển khai gói sản phẩm này.

Về một số khách hàng được triển khai gói sản phẩm cho vay theo phương thức đối ứng, ông Việt cho hay, có thể do hiểu nhầm hay do áp lực về chỉ tiêu, hoặc một vài lý do nào đó mà ông không biết, thì có vài trường hợp được linh động. Đối với những trường hợp như anh Đức, chị Trang, ông Việt cũng khẳng định, VPBank chỉ đồng ý khi khách hàng thỏa mãn một số “điều kiện đặc biệt” và những “điều kiện đặc biệt” này không được nêu trong hợp đồng tín dụng.

Đồng thời, ông Việt cũng cho biết, đối với những trường hợp như anh Đức, chị Trang, lãnh đạo Ngân hàng sẽ chỉ đạo các trưởng bộ phận giải quyết triệt để vấn đề này trong thời gian sớm nhất.

Tùng Đỗ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news