Tin mới

Khách Tây chặn xe công an phường trên phố đi bộ: Ai sai?

Thứ năm, 01/09/2016, 11:33 (GMT+7)

Liên quan vụ khách Tây chặn xe của công an phường trên phố đi bộ Tạ Hiện, luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, hành vi của người khách Tây là sai vì xe của cơ quan được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự khu vực thì được phép lưu thông trên phố đi bộ.

Liên quan vụ khách Tây chặn xe của công an phường trên phố đi bộ Tạ Hiện, luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, hành vi của người khách Tây là sai vì xe của cơ quan được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự khu vực thì được phép lưu thông trên phố đi bộ.

Vừa qua, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip một nam du khách người nước ngoài chặn xe chuyên dụng của lực lượng công an phường khi xe này tiến vào khu vực phố đi bộ Tạ Hiện (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Theo thông tin được phản ánh trong đoạn clip, nam du khách đã đứng chặn đầu xe để phản đối và nhất quyết không cho xe chuyên dụng đi vào khu đi bộ. Để giải quyết vụ việc, lực lượng dân phòng đã phải dùng tới biện pháp cưỡng chế, bắt chàng thanh niên phải nhường đường cho xe qua. Vụ việc được cho là xảy ra vào tối ngày 30/8.

Trao đổi với phóng viên về hành vi của vị khách Tây nói trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư tp Hà Nội) khẳng định, trong tình huống trên, vị khách nước ngoài đã hành xử không đúng, có thể xuất phát từ việc không hiểu rõ pháp luật Việt Nam. 

Khách Tây quyết liệt chặn xe của Công an phường tiến vào phố đi bộ Tạ Hiện. Ảnh cắt từ clip

Theo phân tích của luật sư Nguyễn Anh Thơm, người khách Tây chặn xe vì cho rằng, ô tô không được đi trong khu phố đi bộ. Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ rằng, trên các tuyến phố đi bộ, chỉ xe của công dân mới bị cấm. Còn trường hợp này là xe của cơ quan cảnh sát thực thi pháp luật, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phố đi bộ, chợ đêm nên xe này có quyền được vào trong phố. Điều này đã có trong quy định của UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm.  

"Nếu cứ nghĩ cấm xe là cấm tất cả các loại xe, vậy nếu đột xuất phát sinh các tình huống khẩn cấp như cứu thương, cứu hỏa thì không lẽ các xe chuyên dụng cũng không được vào phố đi bộ? Hơn nữa, xe của lực lượng chức năng đi xe vào phố cấm, mục đích là giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự, kiểm tra, đôn đốc, bắt giữ người có hành vi vi phạm pháp luật, hàng quán vi phạm lấn chiếm lòng lề đường hoặc vận chuyển đồ vi phạm đưa về trụ sở. Nếu không có xe chuyên dụng, chẳng lẽ lực lượng chức năng phải vận chuyển đồ đạc, hàng hóa vi phạm bằng tay? Hoặc trong trường hợp tạm giữ các đối tượng gây rối trật tự công cộng trong khu vực thì sẽ đưa về đồn bằng cách... "dắt" đi bộ? " - luật sư Thơm nêu giả định.

[mecloud]O55RzPaZwI[/mecloud]

Cũng theo quan điểm của luật sư, không nên nhầm lẫn việc chặn xe lần này với việc khách Tây chặn xe bắt cô gái xuống dắt xe đi bộ trên phố đi bộ hồi tháng 8 năm ngoái. Xe máy của dân đã bị cấm từ phía ngoài, dân cố tình cho xe đi vào bị coi là vi phạm. Còn trong vụ việc lần này, xe chuyên dụng đi vào phố cấm vì được cho phép và thực thi nhiệm vụ được giao.

"Trong vụ việc ở phố đi bộ Tạ Hiện vừa qua, có thể do người chặn xe là du khách nước ngoài, chưa nắm rõ pháp luật, quy định ở Việt Nam nên lực lượng chức năng chỉ cưỡng chế để cho xe qua. Còn nếu là người Việt Nam thì rất có thể đã bị bắt và đưa lên Công an phường, nhẹ thì bị phạt hành chính, nặng thì có thể bị xử lý hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ", cản trở hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước được giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự an ninh xã hội" - Luật sư Thơm cho biết thêm.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news