Tin mới

Khai quật, giám định ADN hài cốt liệt sĩ do "cậu Thủy" tìm thấy

Thứ hai, 06/01/2014, 14:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sáng 6/1 Ban chuyên án Bộ Công an đã phối hợp với Công an, Viện KSND, Bộ Chỉ huy Quân sự và Sở LĐTB-XH Đắk Lắk khai quật 70 bộ hài cốt được cho là hài cốt liệt sĩ do "nhà ngoại cảm" Nguyễn Thanh Thúy tìm thấy, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk.

(Tinmoi.vn) Sáng 6/1 Ban chuyên án Bộ Công an đã phối hợp với Công an, Viện KSND, Bộ Chỉ huy Quân sự và Sở LĐTB-XH Đắk Lắk khai quật 70 bộ hài cốt được cho là hài cốt liệt sĩ do "nhà ngoại cảm" Nguyễn Thanh Thúy tìm thấy, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk.

 

Được biết các hài cốt này sẽ được cơ quan chuyên môn giám định ADN xem các bộ xương đó có phải là hài cốt liệt sĩ hay chỉ là xương động vật. Dự kiến việc khai quật sẽ diễn ra trong vòng 1 tuần.

Trước đó, vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Nguyễn Thanh Thuý đã cùng Ngân hàng CSXH Việt Nam tổ chức khai quật 73 hài cốt tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk. Trong đó, có 3 hài cốt được gia đình liệt sĩ đưa về quê mai táng và 70 hài cốt còn lại được UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk.

Khai quật, giám định ADN hài cốt liệt sĩ do cậu Thủy tìm thấy

Nhà ngoại cảm Nguyễn Thanh Thúy

Ngày 25/7/2013, tại thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị) Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cùng với Nguyễn Thanh Thúy (tức "cậu Thủy") tổ chức buổi quy tập hài cốt liệt sĩ. Do có sự nghi ngờ về khả năng tìm mộ liệt sĩ của ông Thủy, nên Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đã tham gia vào đợt khai quật này.

Tại hiện trường khai quật hài cốt liệt sĩ, nhận thấy hàng loạt dấu hiệu nghi vấn: Như đất đã được đất đã được đào bới nên tơi xốp, đào bằng tay được gần 1m; Rễ cây bị chặt chưa lâu. Trong khi dân quân đào đối chứng gần 3 miệng hố trên, cũng bằng tay nhưng chỉ được tối đa 20cm. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đã kết luận "những nơi có hài cốt, di vật trên đó là những nơi đã được chuẩn bị và đào sẵn để đưa xuống”. Và không công nhận những hài cốt được khai quật tại đây là hài cốt liệt sĩ.

Tuy nhiên phía Ngân hàng CSXH xin làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, và xin Bộ Chỉ huy du di công nhận hài cốt Liệt sĩ. Và các hài cốt đã được đưa về Nghĩa trang đường 9.

Chiều 29/10/2013, ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội Quảng Trị cho biết, toàn bộ số hài cốt do "nhà ngoại cảm" Nguyễn Thanh Thúy (tức Cậu Thủy) cất bốc đã được di dời khỏi Nghĩa trang Đường 9 và bàn giao cho Viện khoa học hình sự Bộ Công an.

Ngày 30/10, tỉnh Đắc Lắc đã có văn bản gửi Cục Người có công (Bộ LĐTBXH) xin chủ trương khai quật 73 bộ hài cốt khai quật tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk để lấy mẫu giám định ADN.

 

Ngày 28.8, Cục Người có công đã có công văn số 996/NCC-TTLS gửi Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) đề nghị điều tra việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của Ngân hàng Chính sách xã hội và ông Nguyễn Thanh Thúy.

Sáng nay 28/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh Quảng Trị đã bắt và quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Thúy (tức "cậu Thủy", 54 tuổi, ngụ tại thị trấn Chờ, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) và vợ hờ là bà Mẫn Thị Duyên (51 tuổi) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ.

   

H.N

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news