Tin mới

Khám phá Arena - "Ô che" tên lửa cho xe tăng Nga ở Syria

Thứ bảy, 12/03/2016, 10:52 (GMT+7)

Ngoài hệ thống Shtora đang được sử dụng cho xe tăng tại Syria, hệ thống phòng thủ Arena được coi là chiếc ô hoàn hảo bảo vệ xe tăng Nga khi hoạt động tại đây.

Ngoài hệ thống Shtora đang được sử dụng cho xe tăng tại Syria, hệ thống phòng thủ Arena được coi là chiếc ô hoàn hảo bảo vệ xe tăng Nga khi hoạt động tại đây.

Theo những nguồn tin chính thức được công bố, Arena là một hệ thống APS được thiết kế để bảo vệ xe tăng chiến đấu chủ lực hay xe bọc thép trước mối đe dọa từ tên lửa chống tăng có điều khiển, súng phóng lựu chống tăng cá nhân.

Cấu hình hệ thống bao gồm một trạm cảm biến được bố trí gần cuối tháp pháo. Bên trong trạm cảm biến được trang bị một radar xung Doppler đa chức năng, radar này có phạm vi quét 360 độ xung quanh xe.

Một hệ thống đánh chặn gồm có 26 quả đạn được bố trí xung quanh tháp pháo, cung cấp khả năng đánh chặn từ 220-270 độ về phía trước và 2 bên hông xe tăng.

[mecloud]oRXv1qNcje[/mecloud]

Arena được trang bị một máy tính điều khiển kỹ thuật số. Hệ thống có nguyên tắc hoạt động như sau: Hệ thống cảm biến sẽ quét khu vực xung quanh xe tăng để phát hiện mối đe dọa từ các loại vũ khí chống tăng. 

Khi một tên lửa chống tăng phóng về phía xe tăng, thông số về mục tiêu sẽ được hệ thống cảm biến truyền về cho máy tính điều khiển. Dựa vào thông số về tọa độ, vận tốc của tên lửa, máy tính điều khiển sẽ kích hoạt hệ thống đánh chặn ở vị trí phù hợp.

Arena sẽ phóng ra một quả đạn hình hộp chữ nhật được kích nổ cách xe tăng khoảng 1,5m, khi nổ, nó sẽ phóng ra hàng nghìn mảnh đạn nhỏ để tiêu diệt tên lửa hay đầu đạn của vũ khí chống tăng khác.

Hệ thống Arena có thời gian phản ứng với mục tiêu chỉ 0,07 giây, nó có thể đối phó với các mục tiêu có tốc độ lên đến 700m/s. Arena còn có khả năng nhận dạng các mục tiêu giả và các loại đạn xuyên giáp cỡ nòng nhỏ không đủ khả năng đe dọa xe tăng. 

Arena có trọng lượng khoảng 1.100kg, khi hoạt động, nó yêu cầu bộ binh phải tránh xa xe tăng một khu vực an toàn khoảng 30m xung quanh. Hệ thống Arena cung cấp phạm vi bảo vệ khoảng 50m xung quanh xe tăng.

Các thử nghiệm trên thao trường Kubinka vào năm 1995 cho thấy hệ thống Arena đã bảo vệ thành công xe tăng trước cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng có điều khiển và đạn xuyên giáp động năng sử dụng thanh xuyên cố định.

Xe tăng chiến đấu chủ lực được trang bị Arena sẽ có khả năng sống sót trên chiến trường cao gấp 1,5 - 2 lần so với xe tăng không được trang bị hệ thống APS này. Nếu Arena kết hợp cùng hệ thống phòng vệ mềm Shtora thì khả năng bảo vệ còn tăng lên rất nhiều.

Hệ thống Arena đang được thử nghiệm trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-80UM1 và theo một số nguồn tin, hệ thống Arena cũng đang được trang bị trên xe thiết giáp của Nga đang hoạt động tại Syria.

Ngoài ra, hệ thống Arena cũng được giới thiệu với biến thể xe chiến đấu bộ binh nâng cấp BMP-3. Biến thể xuất khẩu Arena-E đi kèm với xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 tại triển lãm Defexpo 2014 tại Ấn Độ.

Với những công năng ưu việt kể trên, APS Arena đang được kỳ vọng sẽ mang lại một sức mạnh mới cho xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga cũng như các xe tăng, xe bọc thép khác.

Phan Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Arena Shtora