Tin mới

Khám phá bí ẩn về "giếng sâu nuốt chửng người" ở Mỹ

Thứ ba, 19/07/2016, 15:04 (GMT+7)

Những câu chuyện liên quan đến cái chết của những thợ lặn chuyên nghiệp với hơn 40 năm tuổi nghề tại "giếng tử thần" khiến không ít người cảm thấy kỳ lạ, thách đố các nhà khoa học khám phá về địa danh bí ẩn này. 

Những câu chuyện liên quan đến cái chết của những thợ lặn chuyên nghiệp với hơn 40 năm tuổi nghề tại "giếng tử thần" khiến không ít người cảm thấy kỳ lạ, thách đố các nhà khoa học khám phá về địa danh bí ẩn này. 

Câu chuyện bắt đầu từ người thợ lặn lão làng tại Mỹ, Don Dibble. Từng đã có 40 năm kinh nghiệm dưới nước, nhưng vào năm 1979, Don Dibble đã suýt phải bỏ mạng tại "giếng tử thần" nơi mà ông đã nhận định rằng "Đây là một trong những nơi nguy hiểm nhất nước Mỹ".  

Giếng không đáy Jacob khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Tri thức trẻ dẫn lại câu chuyện trên cho biết, tai nạn đến với Don Dibble khi ông đang cố gắng lặn sâu xuống giếng để vớt hai thi thể của 2 thợ lặn trẻ đã bị chết trước đó. Tuy nhiên, trong quá trình ngoi lên, ông đã bị mắc vào những mỏm đá lởm chởm, sắc nhọn trong hốc giếng. 

Với kinh nghiệm hơn 40 năm của mình, ông đã cố gắng thoát khỏi đá nhọn, nhưng càng cố gắng ông càng bị mắc kẹt sâu hơn.

Càng không may khi bình dưỡng khí của ông cứ cạn dần cho đến khi hết hắn. May mắn khi một đội thợ lặn đã kịp xuống để gỡ cơ thể của ông ra khỏi hốc đá và kéo lên mặt nước. Mặc dù được cứu trong tình trạng hôn mê sâu, vỡ dạ dày, nhưng Don Dibble đã may mắn sống sót vì được cứu kịp thời.  

Sau tai nạn kinh hoàng đó vài tháng, Don Dibble có trở lại "giếng tử thần" và tìm mọi cách để chặn miệng giếng lại, cắm biển cảnh báo nguy hiểm. 

Có không ít thợ lặn đã phải bỏ mạng ở nơi này. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, những thợ lặn và người dân hiếu kỳ đã bỏ tấm bảng để thỏa mãn sự tò mò. Chính điều này đã bắt nguồn những chuỗi ngày tai nạn chết người tại đây. 

Thông tin trên Zing cũng cho biết, nơi được gọi là "giếng tử thần" thực chất có tên gọi là giếng Jacob, nằm tại hạt Hays, thuộc tiểu bang Texas. Thực tế đây là hố nước sâu của con suối cùng tên được tầng ngậm nước Trinity "bơm" nước. 

Nơi đây thu hút khách tham quan bởi vẻ ngoài hữu tình nhưng ít ai ngờ nó lại ẩn chứa sự nguy hiểm chết người.Đây được xem là hệ thống hang động sâu và rộng nhất bang Texas. 

Kể từ năm 1980 đến nay đã có 8 thợ lặn giỏi bỏ mạng tại lòng giếng sâu hoắm, đen ngòm với nhiều khối đá lởm chởm này. 

Những người thợ lặn có kinh nghiệm cho rằng nơi đây không phải là nơi để đùa mà là nơi tính mạng người dễ được định đoạt. 

Lý giải về hiện tượng giếng đen nuốt chửng người, các nhà khoa học cũng đã tự mình xuống những khu vực nguy hiểm nhất của "giếng tử thần", nơi vị trí mà con người dễ rơi vào trạng thái ảo giác.  

Các nhà khoa học cho biết, sở dĩ khi xuống sâu, con người bị ảo giác là do bị ngộ độc khí ni-tơ.

Những người thợ lặn có kinh nghiệm thường chấp nhận không xuống sâu hơn 30m vì những lý do an toàn mà họ cho rằng "phải tự biết giới hạn của mình".  

Đến nay, đã hàng chục năm nhưng các thợ lặn mới chỉ khám phá được 2 khúc của "giếng tử thần".

Đoạn đầu tien dốc đứng xuống độ sâu 10m và bẻ ngoặt đến độ sâu 15m. Khúc thứ hai phình rộng ở độ sâu 24m và kết thúc bằng 1 khe hẹp dẫn xuống đoạn thứ 3.

Nơi đây, Dibble đã chặn lưới thép không cho thợ lặn xuống sâu thêm. Đây chính là chiếc bẫy khiến không ít thợ lặn phải bỏ mạng.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news