Tin mới

Khám phá những nơi mặt trời không bao giờ "ngủ"

Thứ năm, 02/03/2017, 10:45 (GMT+7)

Canada, Thụy Điển hay Na Uy... là những nơi dường như mặt trời không bao giờ lặn.

Canada, Thụy Điển hay Na Uy... là những nơi dường như mặt trời không bao giờ lặn.

Hiện tượng này xảy ra bởi Trái đất nghiêng trên trục của nó khoảng gần 23 độ. Tại các cực Bắc và nam, dường như mặt trời chỉ mọc và lặn một lần trong năm.

Hiện tượng này được quan sát kĩ hơn khi ở gần Bắc cực, vòng Bắc cực nơi ít có con người sinh sống. Nơi đây thường chỉ có các nhà khoa học hay nhà thám hiểm tới để nghiên cứu.

1. Na Uy

Khung cảnh thơ mộng ở Reine, Na Uy.

Do có vĩ độ cao nên Na Uy có những thay đổi lớn theo mùa. Trong những tháng mùa hè từ cuối tháng 5 đến tháng 7, mặt trời không bao giờ xuống dới đường chân trời ở khu vực phía bắc vòng Bắc cực. Một nửa còn lại của Na Uy trải qua 20 giờ ánh sáng ban ngày, vì vậy nếu muốn kéo dài thời gian ban ngày làm việc và tận hưởng thì Na Uy là một địa điểm lý tưởng.

2. Canada

Nhà thờ thánh Joseph ở Canada.

Là đất nước lớn thứ 2 thế giới, Canada cũng có nhiều vùng chìm trong băng tuyết trong nhiều năm liền. Những nơi như Inuvik và vùng lãnh thổ Tây Bắc, Mặt trời "chế ngự" trên bầu trời suốt  50 ngày vào mùa hè. Vào những ngày này, bạn có thể đi leo núi, đi bộ ngắm cảnh hoặc thăm nhưng khu di tích nổi tiếng.

Vào tiết hạ chí, mặt trời ở Whitehorse chiếu sáng 19 giờ 9 phút mỗi ngày. Ở Inuvik và Northwest Territories, Canada, trong suốt khoảng thời gian mùa hè, khoảng 50 ngày, mặt trời  mọc suốt 24/24 mà không hề lặn.

3. Iceland

Thác nước Iceland.

Một quốc gia có đầy đủ phong cảnh đa dạng tuyệt đẹp thanh tao. Nơi bạn có thể ghé thăm thác nước, núi lửa, sông băng và thậm chí là các mạch nước phun trào. Thêm vào đó, bạn cũng có thể đi xe ngựa đến Iceland hoặc chơi golf tại bất cứ 65 sân golf lúc nửa đêm.

4. Alaska

Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7 ở Alaska mặt trời không bao giờ lặn. Vào mùa đông, ở nơi đây được bao phủ bởi bóng tối và tuyết.

Bắt đầu từ cuối tháng năm đến cuối tháng 7 hằng năm, Mặt trời ở Alaska sẽ không bao giờ “ngủ” cho bạn thỏa sức rong chơi suốt 24/24 giờ. Tuy nhiên, để có những ngày này, đất nước Alaska cũng phải chìm trong bóng tối nhiều tháng liền với cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông. Nhưng một khi Bình Minh đã lên thì bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh vật sinh sôi nảy nở trong nắng. Thậm chí việc ngắm những dòng sông băng khổng lồ, những ngọn núi phủ đầy tuyết lấp lánh lúc 2 giờ sáng là chuyện bình thường.

5. Thụy Điển

Trong khoảng thời gian đầu tháng 5 đến cuối tháng 8, ở Thụy Điển mặt trời thường lặn vào lúc nửa đêm và bắt đầu mọc vào lúc 4:30 sáng.

So với Alaska hay Na Uy thì Thụy Điển có thời tiết ấm hơn. Điều đặc biệt là từ tháng 5 đến tháng 8, Mặt trời không mọc lúc 5, 6 giờ sáng, lặn lúc 5,6 giờ tối như chúng ta mà ở Thụy Điển, Mặt trời mọc vào lúc...  4h30 chiều và lặn lúc... nửa đêm. Vào thời gian này, bạn có thể vừa câu cá vừa tắm nắng, đi trượt truyết hay đi thăm quan trong các vườn quốc gia.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news