Tin mới

Khi con cưng làm nghề nhạy cảm

Thứ ba, 22/07/2014, 11:05 (GMT+7)

Khi khách ép vào tường và định hôn thì nhanh chóng Ngọc đẩy ra và xin phép vào phòng thực hiện công việc của mình.

Khi khách ép vào tường và định hôn thì nhanh chóng Ngọc đẩy ra và xin phép vào phòng thực hiện công việc của mình.

Đi tiếp khách với anh nha!

Minh Anh (25 tuổi, TP.HCM) là con trong một gia đình kinh tế khá giả, lại có năng khiếu học ngoại ngữ nên sau khi tốt nghiệp THPT, cô học thêm về hướng dẫn du lịch và nhanh chóng trở thành một hướng dẫn viên giỏi chuyên phục vụ khách Hàn, Nhật, Trung.

Với ngoại hình xinh xắn nên không hiếm khách nam trêu gẹo thậm chí đề nghị “được phục vụ riêng” với giá gấp mấy lần tiền lương hàng tháng. Thậm chí, khách hàng đòi ở riêng một phòng rồi giở chiêu đau đầu, ói mửa để “mời” bằng được cô hướng dẫn viên xinh đẹp vào tròng.

Cô gái 9x tâm sự: “Nếu không giữ vững lập trường, thì ắt hẳn các bạn dù làm ở nghề nào cũng có thể sa ngã. Đừng vội đổ thừa cho hoàn cảnh, lửa thử vàng, gian nan thử sức. Ba mẹ tôi, lúc đầu cũng phản đối dữ lắm và thẳng thắn: 'Con gái mà đi long nhong tối ngày với người lạ, lỡ may có chuyện gì thì sao? Một là chọn nghề, hai là chọn gia đình', tôi phải giải thích mãi ba mẹ mới nguôi ngoai”.

                                   

Ảnh minh họa

Vốn được cha mẹ cưng chiều, bảo bọc từ bé nên Ngọc ít phải va chạm với những điều khó khăn, nhạy cảm trong cuộc sống. Suốt 2 năm học, cô nàng 9x được học khá nhiều về nghiệp vụ cũng như kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống; thế nhưng đến khi đi thực tập tại một nhà hàng lớn cô mới thấu hiểu hết được gian nan của nghề.

Cô sinh viên trường Việt Giao chia sẻ: “Những ngày đầu đi thực tập, vì quá run và không biết xử lý sao nên nhiều khi em chạy vào nhà vệ sinh mà khóc. Gặp khách lịch sự không sao, nhưng thỉnh thoảng gặp những vị khách say xỉn, thiếu tế nhị ép uống, ép vào tường đòi hôn thì nhân viên thực tập như em phát hoảng. Có khi gặp những khách đã 70- 80 tuổi, em xưng hô chú cháu thì liền bị mắng. Chuyện khách xin số điện thoại rủ đi chơi, coi phim, thậm chí là tiếp khách diễn ra như cơm bữa. Cũng may ở trường thầy cô trang bị, hướng dẫn xử lý giúp em bình tĩnh hơn để xử lý khéo léo sự việc”.

Bản lĩnh con cưng

Bên cạnh những cô gái con cưng đầy bản lĩnh như Minh Anh và Ngọc thì vẫn có những trường hợp con sâu làm rầu nồi canh, lợi dụng hoàn cảnh, công việc để kiếm thêm.

Xuân, nổi tiếng là cô chiêu, được ba mẹ lo đầy đủ; nhưng vẫn không thấm vào đâu khi nhu cầu tiêu xài, chưng diện ngày càng tăng theo cấp số nhân. Giỏi ngoại ngữ nên cô làm gia sư dạy tiếng Việt cho một giám đốc người Hàn. Công việc gia sư tưởng chừng như “sạch sẽ’ nhưng đã nhanh chóng biến tướng dưới tay Xuân. Cặp kè với với giám đốc đã vợ con đáng tuổi cha mình chỉ để được cung phụng, tiêu xài thoải mái nhưng dường như chưa đủ, cô còn tranh thủ “dạy kèm” cho vài vị đại gia khác để kiếm thêm.

Hàng hiệu, xe xịn khiến nhiều người phải trầm trồ kinh ngạc thì các buổi lên giảng đường của cô gái 9x cũng giảm dần. Mặc kệ mọi lời xì xầm cô vẫn ung dung và tự đắc với sự lựa chọn của mình. Đến một ngày, cô không ngờ khi đi tiếp khách với bồ ruột lại gặp hai vị giám đốc mà cô đang “kèm” theo dạng đặc biệt. Chẳng nói nhiều, các chú đạo mạo không ngại vả bôm bốp vào mặt cô và chẳng ngại tịch thu lại cái SH và căn chung cư làm quà sinh nhật.

Nói về vấn đề này, giảng viên tâm lý Nguyễn Lê Na cho rằng: “Mỗi công việc đều có đặc thù riêng đòi hỏi mỗi người phải có cách điều chỉnh phù hợp. Có những trường hợp tận dụng hoàn cảnh nhạy cảm để “kiếm thêm”, bị lóa mắt bởi đồng tiền, thiếu Kỹ năng sống mà có hành động không phù hợp. Điều này, gây nên cái nhìn thiếu thiện cảm của xã hội. Thế nhưng, nếu được học hành, đào tạo bài bản sẽ giúp các em có được kỹ năng để làm việc, ứng xử hợp lý, tránh được những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Không có nghề nghiệp xấu mà chỉ có hành động xấu làm biến tướng”.

Theo Báo Đất Việt

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news