Tin mới

Khoa học giải mã thành công cấu trúc bí ẩn 3.000 năm tuổi trong rừng rậm Amazon

Thứ tư, 13/09/2017, 21:57 (GMT+7)

Cho đến nay, người bản địa bang Acre ở Brazil vẫn tôn thờ những đường hào tạo hình thuộc nền văn hóa Amazon cổ đại cách đây 3.000 năm.

Cho đến nay, người bản địa bang Acre ở Brazil vẫn tôn thờ những đường hào tạo hình thuộc nền văn hóa Amazon cổ đại cách đây 3.000 năm.

Cách đây hàng ngàn năm, người cổ đại sống trong rừng rậm Amazon đã đào đường hào trên mặt đất thành những hình thù mang tính chất hình học, như: hình tròn, hình vuông, hình elip và hình lục giác. Đường hào rộng 11m, sâu 4m, đường kính từ 100 đến 300m.

Đường hào tạo hình trên mặt đất Amazon. Ảnh: CNPQ.

Một số khu vực có đến 6 hình thù. Các hình thù ở phía tây Amazon đối chọi với những ví dụ ấn tượng nhất của kiến trúc Tiền Columbia hiện diện khắp châu Mỹ.

Theo trường nghiên cứu của trường ĐH Helsinki, Phần Lan, những hình thù trừu tượng này do người dân bản xứ tạo ra cách đây 1.000 – 3.000 năm để thờ cúng.

Đường hào hình tròn. Ảnh: Internet.

Các chuyên gia viết trong tài liệu nghiên cứu rằng: "Hơn 450 đường hào hình Tiền Columbia (năm 1492 trước CN) nằm trên diện tích rộng 13.000km2 thuộc bang Acre, Brazil".

"Đây là phát hiện quan trọng về kiến trúc Amazon. Những công trình bằng đất đá khổng lồ này được che giấu trong nhiều thế kỷ, thách thức trực tiếp tình trạng "nguyên sơ" của hệ sinh thái và nhận thức về tính dễ tổn thương do tác động của con người."

Cho đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra khoảng 500 hình thù ở Acre. Những đường hào hình thù bí ẩn sâu vài mét và rộng hàng trăm mét vuông.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa thể giải thích rõ những đường hào hình học này được tạo ra làm gì, ai đã tạo ra chúng.

Cuộc nghiên cứu hợp tác giữa trường ĐH Helsinki (Phần Lan) và trường ĐH São Paulo (Brazil) đã cân nhắc đến những yếu tố tín ngưỡng, truyền thuyết địa phương thời kỳ Tiền Columbia.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng những đường hào bí ẩn này là không gian nghi lễ quan trọng. Qua đó, người dân bản địa Amazon giao tiếp với tổ tiên và các động vật, các thiên thể vũ trụ.

Các dạng đường hào tạo hình trong rừng Amazon (nguồn ảnh: Ancient Code).

Người cổ đại bản địa không phân biệt giữa chính họ và tự nhiên. Những hình dạng huyền bí này đã giúp họ nhớ rằng cuộc sống con người không thể tách rời với môi trường và với các thế hệ trước.

Các nhà khoa học đã giải thích các dạng hình học này mô phỏng theo đặc điểm và họa tiết da động vật mà người bản địa Amazon cũng đưa vào đồ sành sứ, vải dệt, trang sức và tranh vẽ hiện đại.

Các giả thuyết về nghệ thuật thị giác Amerindian cũng cho thấy, các mô hình hình học thể hiện những phẩm chất và khả năng mà con người mong muốn, như: khả năng sinh sản, sức đề kháng, kiến thức và quyền lực.

Theo các chuyên gia, bằng chứng về những hình thù này dành cho nghi lễ là dựa vào thực tế trong đó không có vật liệu mang yếu tố văn hóa.

Như vậy, cho thấy chúng được giữ theo nghi thức "sạch", cùng với các hình thức kiến trúc được hình thức hóa cao (chủ yếu là hình tròn và hình vuông) – là những đường hào tạo hình tương tự ở phía đông bắc Bolivia.

Hơn nữa, các chuyên gia chỉ ra trong nghiên cứu làm thế nào người xưa xây được đường hào và họ đã sống ở đâu, như thế nào khi chưa thấy bằng chứng về những nơi đó là khu dân cư đương đại trong khu vực.

Người ta nghĩ rằng những người xây dựng đường hào là một mạng lưới phức tạp gồm các nhóm người địa phương tự trị có chung một hệ tư tưởng được chia sẻ và phát triển cao.

Người dân bản địa đương đại của bang Acre vẫn tiếp tục bảo vệ di tích thiêng liêng này. Họ không giống cư dân khác trong khu vực, tránh sử dụng chúng vào các hoạt động trần tục, như: xây dựng nhà cửa hay làm nông nghiệp.

Nguồn: Ancient Code

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news