Tin mới

Đại gia vào tù, tài sản hàng chục tỷ bị thu giữ

Thứ hai, 15/12/2014, 10:56 (GMT+7)

Thời gian gần đây,\nkhi vụ án bầu Kiên được đem ra xét xử thì tên tuổi của bầu Kiên và Huỳnh Thị\nHuyền Như một lần nữa lại được ‘hâm nóng” lại. Dư luận không khỏi choáng váng\nkhi khối tài sản hàng trăm tỷ đồng của họ bị phong tỏa.

 

 

Thời gian gần đây, khi vụ án bầu Kiên được đem ra xét xử thì tên tuổi của bầu Kiên và Huỳnh Thị Huyền Như một lần nữa lại được ‘hâm nóng” lại. Dư luận không khỏi choáng váng khi khối tài sản hàng trăm tỷ đồng của họ bị phong tỏa.

Siêu lừa Huyền Như

Theo dự kiến của TAND Tối cao tại TP.HCM, ngày 15/12, Tòa phúc thẩm sẽ đưa “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như (cựu Phó phòng quản lý rủi ro Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – chi nhánh TP.HCM) và đồng phạm ra xét xử cấp phúc thẩm.

Theo đó, Huyền Như và 22 đồng phạm bị cáo buộc đến 6 tội danh khác nhau, trong đó Huyền Như được xác định với vai trò chủ mưu, bị truy tố 2 tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức Nhà nước”.

Tổng hình phạt tại tòa sơ thẩm đã tuyên, buộc Huyền Như phải chịu là mức án chung thân. Chủ tọa phiên tòa cũng đã bác hầu hết các yêu cầu của luật sư, khi cho rằng Vietinbank mới là đối tượng phải đền bù thiệt hại gần 4.000 tỷ đồng đã bị Huyền Như và đồng phạm chiếm đoạt.

Trong phán quyết của sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, một số lượng tài sản khổng lồ của "siêu lừa" Huyền Như đã tiếp tục phải duy trì lệnh kê biên tài sản, tạm giữ và phong tỏa để đảm bảo thi hành án.

Trong hàng loạt tài sản của Huỳnh Thị Huyền Như bị kê biên phải kể đến số lượng bất động sản “khủng” như: thửa đất rộng hơn 4.700m2 tại huyện Châu Phú, tỉnh An Giang; Căn hộ thuộc Tháp Ruby 1 (quận Bình Thạnh, TP HCM). Căn hộ này cùng với trang thiết bị bên trong được định giá hơn 202 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, Huyền Như còn bị kê biên hàng loạt căn hộ tại khu chung cư Orient Apartment, căn biệt thự Villa H2 The Nam Hải tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; biệt thự thuộc dự án The Garland (quận 9, TP HCM)…

Cũng liên quan đến khối tài sản trị giá 43 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Lang cũng có đơn kiến nghị tòa phúc thẩm triệu tập tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, để đề nghị tòa phúc thẩm tuyên trả lại cho bà Villa H2 The Nam Hai Resort.

Được biết, căn biệt thự H2 đang đứng tên bà Nguyễn Thị Lang (mẹ ruột Huyền Như), không phải là tài sản do bị cáo mua bằng tiền chiếm đoạt được. Bà Lang cũng có đơn xác nhận đã cho con gái mượn tài sản này "để có vốn làm ăn". Hiện, Như đang bị buộc án chung thân, bà đề nghị tòa trả lại phần tài sản này để ở và nuôi con của Như.

Căn biệt thự 43 tỷ của siêu lừa Huyền Như.

Căn biệt thự của mẹ con Huyền Như là căn biệt thự H2, có diện tích 2.939m2, thuộc khu Nghỉ mát The Nam Hải, tọa lạc ở Hội An, Quảng Nam. Đây là một trong những dự án chủ đạo của Indochina Capital – tập đoàn BĐS lớn với các dự án lớn trị giá hàng trăm triệu USD.

Được biết, trong suốt quá trình triển khai dự án The Nam Hai, chủ đầu tư đã mời không chỉ một mà là 5 nhà kiến trúc nổi tiếng thế giới thiết kế từng khâu riêng biệt trong khu nghỉ mát: Công ty thiết kế AW2 (Pháp) chịu trách nhiệm về kiến trúc; Công ty Jaya & Associates (trụ sở ở Jakarta, Indonesia) chuyên trách về thiết kế nội thất; Công ty KPD (trụ sở tại đảo Bali, Indonesia) phụ trách quy hoạch về cảnh quan; Công ty Flaming Beacon (Melbourne, Úc) thiết kế chiếu sáng và Design Studio SPIN (Tokyo, Nhật) chuyên trách về phần thiết kế nhà hàng.

Riêng tập đoàn xây dựng Coteccons – một trong những tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam đảm trách phần xây dựng thô và hoàn thiện.

Điều đáng nói, số Bất động sản bị kê biên này đều không dưới 10 tỷ đồng.

Không những vậy, ngoài số bất động sản trên, Huyền Như còn bị phong tỏa sổ tiết kiệm trị giá 83 tỷ đồng và ba xe ô tô hiệu: Civic, Lexus, Toyota Zace GL…

Đối với Vụ án này, Huỳnh Thị Huyền Như công nhận tội danh truy tố, nhận mức án chung thân theo phán quyết của tòa án cấp sơ thẩm, không có kháng cáo về tội danh mình gây ra.

Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt hơn 4.911 tỷ Việt Nam đồng xảy ra tại VietinBank là vụ án lớn nhất trong lịch sử ngành Ngân hàng Việt Nam. Huỳnh Thị Huyền Như đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng của 3 ngân hàng, 12 công ty và cá nhân. Đây được xem là vụ án lừa đảo có số tiền kỷ lục nhất từ trước đến nay.

Bầu Kiên

Để phục vụ công tác thi hành án, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã kê biên 3 bất động sản do "bầu Kiên" và vợ đứng tên sở hữu và có văn bản đề nghị phong tỏa toàn bộ số cổ phiếu của "bầu Kiên" tại Ngân hàng ACB.

Trong vụ án gây thiệt hại kinh tế lớn xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (Ngân hàng ACB) và một số đơn vị khác tại Hà Nội, TP.HCM, ông Nguyễn Đức Kiên - tức “bầu Kiên” bị truy tố 4 tội danh gồm: "Kinh doanh trái phép"; "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng"; "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "trốn thuế".

Bầu Kiên là chủ nhân của căn biệt thự siêu đẹp bên ven bờ Hồ Tây. Căn biệt thự 2 mặt tiền này ước chừng giá trị lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 27.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã kê biên 3 bất động sản do Nguyễn Đức Kiên và vợ đứng tên sở hữu gồm: Nhà và đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh, phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM; nhà và đất ở tại số 22 Hoàng Dư Khương, phường 12, quận 10, TP.HCM; Ngoài ra còn kê biên hơn 2.400m2 đất tại 78/6 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Ngân hàng ACB phong tỏa, quản lý toàn bộ số cổ phiếu, cổ phần do Nguyễn Đức Kiên và người thân đang sở hữu tại Ngân hàng ACB.

 

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news