Tin mới

Khối tài sản trăm tỉ khủng của nữ đại gia Việt vang danh thế giới

Thứ tư, 22/10/2014, 10:55 (GMT+7)

Nữ\ndoanh nhân Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam\n(Vinamilk) là người phụ nữ Việt Nam duy nhất 3 lần được tạp chí Forbes\nvinh danh,  là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á với khổi tài sản\nkhổng lồ.

Nữ doanh nhân Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là người phụ nữ Việt Nam duy nhất 3 lần được tạp chí Forbes vinh danh,  là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á với khổi tài sản khổng lồ.

 

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT và CEO của Vinamilk, người ba lần được Tạp chí Forbes vinh danh.

Bà Mai Kiều Liên (sinh năm 1953) sinh ra và lớn lên ở Pháp. Dưới thời Liên Xô cũ, bà sang Moscow học ngành chế biến sữa. Năm 1976, sau khi lấy được tấm bằng kỹ sư, bà trở về Việt Nam với mong muốn được cống hiến tài năng và sức trẻ cho Tổ quốc.

Trở về quê hương, bà làm việc cho Công ty sữa và cà phê miền Nam, tiền thân của Vinamilk, và có nhiều đóng góp trong việc hiện đại hóa doanh nghiệp này của Việt Nam. Từ công việc ban đầu là kỹ sư, bà Mai Kiều Liên lên chức Trưởng ca, rồi Phó Giám đốc Kỹ thuật, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh tế và đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Vinamilk từ năm 1992 đến nay. Năm 2003, khi Vinamilk được cổ phần hóa, bà kiêm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Đến nay, bà Mai Kiều Liên nắm giữ hai chức vụ cao nhất tại Vinamilk: Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Đứng đầu doanh nghiệp quy mô “khủng”, bà Liên vượt qua nhiều thử thách giúp Vinamilk cán mốc Doanh thu 1,5 tỷ USD.

Năm 2011, bà Liên chính thức lọt vào Top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, với 130,64 tỷ đồng, giá trị cổ phiếu VNM chỉ đủ để bà Liên giành được vị trí khiêm tốn 63 trong bảng xếp hạng.

Năm 2013, doanh thu của Vinamilk tăng 17% lên 1,5 tỷ USD. Bà Mai Kiều Liên đã đặt mục tiêu tăng doanh thu lên gấp đôi vào năm 2017 và đưa công ty tiến ra thị trường quốc tế.

Tháng 7/2013, Vinamilk được phép bán tại Mỹ các sản phẩm sữa sản xuất tại Việt Nam, nối dài thêm danh sách thị trường xuất khẩu khoảng 30 quốc gia. Trong nước, Vinamilk đã mở 2 nhà máy mới trong năm 2013 với tổng số vốn đầu tư 210 triệu USD để sản xuất sữa nước và sữa bột.

Năm 2012, truyền thông Việt được phen xôn xao khi bà được  Tạp chí Forbes bình chọn vào top 50 nữ doanh nhân quyền lực tại châu Á với lời ca ngợi: “Vị giám đốc điều hành năng động này đã biến Vinamilk trở thành một trong những doanh nghiệp chủ lực của nền kinh tế Việt Nam. Xây dựng Vinamilk không những trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận nhất mà còn được kính trọng trên khắp châu Á”.

Tháng 7/2012, bà Mai Kiều Liên còn được Tạp chí Quản trị Doanh nghiệp châu Á trao giải thưởng “Asian Excellence recognition Awards 2012” (Những cá nhân/công ty xuất sắc nhất châu Á năm 2012) với danh hiệu “Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc của châu Á trong lĩnh vực Quan hệ với nhà đầu tư”. Đây cũng là lần thứ hai bà được tạp chí này vinh danh; trước đó vào tháng 5/2012, bà đã được bình chọn cho danh hiệu “Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc nhất khu vực châu Á trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp”.

Vào tháng 3/2013, Forbes lại một lần nữa nhắc đến tên Mai Kiều Liên khi bà Kiều Liên tiếp tục lọt vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Tuy nhiên, lần này, bà Liên có thêm bạn đồng hành người Việt. Đó là bà Phạm Thị Việt Nga, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Dược Hậu Giang.

Sang năm 2014, ba nữ doanh nhân Việt được Forbes ca tụng. Và một trong số đó tiếp tục là bà Mai Kiều Liên. Có thể thấy, bà Liên là một trong số ít nữ doanh nhân Việt được báo Tây ca tụng.

Sau 37 năm gắn bó với Vinamilk, hơn 20 năm ở cương vị người đứng đầu, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, bà Mai Kiều Liên đã đưa Vinamilk trở thành một thương hiệu lớn, lọt vào danh sách 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình dương từ năm 2010 và đang hiện thực hóa tham vọng đưa Vinamilk đạt doanh thu 3 tỷ USD, nằm trong top 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017.

Hiện tại, nhiều chuyên gia phân tích đều đánh giá cao cổ phiếu VNM và đưa ra khuyến nghị mua vào với cổ phiếu này. Dù vậy, cơ hội cho bà Liên bứt phá mạnh trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán không hề cao, vì khối lượng cổ phiếu bà Liên nắm giữ khiêm tốn hơn rất nhiều so với các đồng nghiệp khác.

Dù “nghèo” hơn nhiều đồng nghiệp, bà Liên vẫn luôn nằm trong sự chú ý của giới đầu tư, nhà phân tích. Khi phân tích đánh giá cổ phiếu VNM, công ty chứng khoán FPTS rất đề cao bà Liên. FPTS viết: “Nhắc đến Vinamilk không thể không nhắc đến chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO của doanh nghiệp này, bà Mai Kiều Liên (1953), vốn được xem như một trong những nữ doanh nhân nổi tiếng nhất tại Việt Nam”.

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news