“Không chấm điểm, đánh giá học sinh không chính xác”

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm
Dành cho quảng cáo

(Tinmoi.vn) Trước thông tin Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình dạy học đối với học sinh lớp 1, ông Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch hội khuyến học Việt Nam cho rằng kết quả đánh giá việc học sẽ không chính xác.

 Giảm áp lực, tạo công bằng

Theo văn bản số 5478/BGDĐT-GDTH hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2013-2014 do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển ký ban hành ngày 8-8-2013, Bộ GD-ĐT quy định: "Đối với việc đánh giá học sinh lớp 1, ngoài bài kiểm tra vào cuối năm học, giáo viên tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học. Giáo viên không được có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất cứ hoàn cảnh nào".

Không chấm điểm, đánh giá học sinh không chính xác

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Quy định này được đưa ra sau khi có nhiều ý kiến cho rằng việc chấm điểm cho học sinh lớp 1, so sánh giữa những học sinh biết đọc biết viết trước với những học sinh chưa biết đọc biết viết khiến phụ huynh bị tạo áp lực, phải cho con đi học trước.

Ông Hiển nêu quan điểm lớp 1 không cần chấm điểm vì bậc học này chỉ yêu cầu các em biết đọc, biết viết. Điểm số dù cao hay thấp các em vẫn được lên lớp, vì vậy chỉ cần nhận xét cuối kỳ.

Đánh giá học sinh là cả một quá trình

Đó là ý kiến của ông Phạm Tất Dong trước quy định mới của Bộ Giáo dục. Theo ông Dong, việc không đánh giá, cho điểm học sinh ngay từ trong năm học mà chỉ căn cứ vào một bài kiểm tra cuối kỳ là không chính xác. Điều này vô hình chung tạo cho các em tâm lý lười biếng, ỷ lại, sẽ chỉ dồn sức vào học những ngày gần thi mà không chịu phấn đấu trong cả năm học. Hơn nữa, kết quả của một bài kiểm tra cuối kỳ không thể nói đúng năng lực của học sinh. Các giáo viên lớp 2, lớp 3 rồi cấp cao hơn sẽ căn cứ vào đâu để biết được học lực của các em đó?

“Trước khi đưa ra một quy định, Bộ Giáo dục cần điều tra dư luận rộng rãi hơn. Tôi tin bản thân các bậc phụ huynh cũng có nhiều người không đồng tình với điều này. Bố mẹ nào cũng muốn biết kết quả học tập của con mình. Ngay như gia đình tôi, cả tôi và vợ đều rất sát sao việc học của các cháu chứ không thể làm cho qua loa, kiểm tra cho có. Có chấm điểm, có kiểm tra thì các cháu mới nỗ lực học tập”, ông Dong nói.

Để đánh giá học sinh toàn diện, không chỉ căn cứ vào học lực, mà còn phải theo dõi sức khỏe, đạo đức của các cháu. Còn nếu muốn giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh, đặc biệt là áp lực thi cử thì cần điều chỉnh các kỳ thi chứ không phải bỏ hẳn việc kiểm tra và chấm điểm như quy định mới này.

Bảo Linh

Nguồn : Tin Mới / Nguoiduatin.vn

Từ khóa bài viết:

"“Không chấm điểm, đánh giá học sinh không chính xác”": , , , ,

Link Sopcast video bong da , video ban thang