Tin mới

Không chấm điểm ở bậc tiểu học: Các chuyên gia giáo dục nói gì?

Thứ tư, 22/10/2014, 16:04 (GMT+7)

Ngày 15-10-2014, Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) ban hành ngày 28-8-2014 về việc bỏ chấm điểm học sinh tiểu học chính thức có hiệu lực. Từ khi ban hành quyết định trên đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều của việc không chấm điểm. Trước vấn đề trên, các chuyên gia giáo dục cũng đã đưa ra quan điểm của mình.

 

 

 

Ngày 15-10-2014, Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) ban hành ngày 28-8-2014 về việc bỏ chấm điểm học sinh tiểu học chính thức có hiệu lực. Từ khi ban hành quyết định trên đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều của việc không chấm điểm. Trước vấn đề trên, các chuyên gia giáo dục cũng đã đưa ra quan điểm của mình.

Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn báo Điện tử VOV.VN ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, từ trước đến nay, nhiều người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh luôn cho rằng, việc đánh giá học sinh chỉ thông qua điểm số thì mới chính xác. Thế nhưng, theo Quy định theo Thông tư 30, việc đánh giá bằng nhận xét có cái mới và toàn diện hơn ở chỗ giáo viên không chỉ xác định được kết quả mà còn nắm vững được những chuyển biến tích cực trong học tập của các em trong cả một quá trình, từ đó có biện pháp để hướng dẫn, giúp đỡ học sinh ngày càng tiến bộ. Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh sẽ biết được con của mình đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành ở môn nào, mặt nào? Có năng khiếu và thiếu kỹ năng ở môn học, phần học nào? Đạt hay chưa đạt về phát triển năng lực, phát triển phẩm chất ở vấn đề gì?

 

Để các thầy cô giáo thực hiện tốt việc đánh giá học sinh bằng nhận xét, Bộ GD-ĐT đã ban hành hệ thống sổ sách cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn để giáo viên ghi chép từng tháng một cách rõ ràng quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh.

Việc đánh giá bằng nhận xét học sinh đòi hỏi giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm và năng động, tận tụy với học sinh hơn.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nêu quan điểm của mình trong cuộc trao đổi với PV Báo Giáo dục Việt Nam về Dự thảo Thông tư ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT. Theo PGS Nhĩ, cách làm này của Bộ là tốt, nhưng nếu thực hiện cần phải tính đến nhiều vấn đề.

Chia xẻ về vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng cách làm này của Bộ là tốt, cần hoan nghênh. Trong quá trình dạy, giáo viên nhận xét điểm nào yếu, điểm nào tốt của học sinh để khích lệ các em, không tạo căng thẳng cho các em về điểm số, cuối kì cần phải đánh giá bằng thang điểm một số môn học.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng, nhiều môn học có thể đánh giá thường xuyên bằng nhận xét và ghi vào sổ liên lạc với gia đình hàng tháng. Riêng đối với các môn Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ thì không nên đợi đến cuối kì và cuối năm học mới đánh giá cho điểm mà cần có đánh giá giữa kì để phụ huynh và học sinh nhận biết trình độ và sự tiến bộ trong năm học.

Về việc này, PGS Nhĩ đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của người giáo viên: vấn đề là ở người giáo viên phải có trình độ, đạo đức, tư cách người thầy. Nếu người thầy toàn tâm toàn ý vì học trò, theo tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu thì rất tốt, nhưng cũng không loại trừ trong đội ngũ giáo viên hiện nay có những người trình độ kém, đạo đức chưa tốt, đôi khi có thành kiến với học sinh thì sẽ dẫn đến tiêu cực. Tuy nhiên, chúng ta cần phải tin vào tập thể giáo viên, vào nhà trường sẽ giúp đỡ lẫn nhau, chỉ đạo để thực hiện tốt cách làm này.

Bàn về vấn đề trên, Bà Trần Thị Thắm – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT nhận định, Thông tư 30 là bước đột phá của Bộ GD&ĐT, góp phần khắc phục tình trạng bệnh thành tích trong trong giáo dục. Việc không chấm điểm đối với học sinh tiểu học sẽ giảm được những áp lực cho học sinh, giúp các em hào hứng khi đến trường. Bên cạnh đó, việc đánh giá học sinh không chỉ dừng lại ở kiến thức sách vở mà còn đánh giá về năng lực và phẩm chất của học sinh.

Theo Lê Vy (Tổng hợp)/Người đưa tin

Video bạn có thể quan tâm:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news