Tin mới

Không kích bệnh viện ở Aleppo, 53 người thiệt mạng

Thứ sáu, 29/04/2016, 09:13 (GMT+7)

Hôm qua 28/4, các vụ không kích tại một bệnh viện tại thành phố Aleppo khiến 53 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Hôm qua 28/4, các vụ không kích tại một bệnh viện tại thành phố Aleppo khiến 53 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Hôm nay 29/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên án vụ không kích và gọi đây là một cuộc "tấn công có chủ đích" vào một cơ sở y tế. Ông Kerry cũng kêu gọi Nga kiếm chế đồng minh, tuân thủ các qui định của Liên Hợp Quốc.

Nhân viên cứu hộ sơ tán một em bé sau các cuộc không kích ở Aleppo. Ảnh: AP

Ông Kerry nói "Nga cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc gây sức ép lên chế độ ở Syria, thực hiện đầy đủ cam kết theo nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bao gồm ngừng tấn công vào dân thường, các cơ sở y tế và thực hiện nghiêm túc các lệnh ngừng bắn".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh sự dã man của các cuộc tấn công nhắm vào dân thường, và gọi đây là sự "vi phạm không thể tha thứ" luật nhân đạo. Ông cũng khẳng định cần phải có trách nhiệm cho những tội ác như vậy.

Bệnh viện al-Quds đổ nát sau khi bị không kích. Ảnh: Reuters

Aleppo là điểm nóng quân sự tại Syria, vì một phần lãnh thổ của thành phố bị kiểm soát bởi các phiến quân, phần còn lại được quản lý bởi lực lượng chính phủ. Trong cùng ngày 28/4, cả hai phe đã không kích qua lại khiến số dân thường thiệt mạng tăng cao.

Theo Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết, các đợt không kích trúng bệnh viện đã khiến ít nhấ 17 bác sĩ và bệnh nhân thiệt mạng, trong đó có bác sĩ nhi khoa cuối cùng của thành phố này.

Theo nhân chứng vụ không kích, một quả đạn pháo trúng trực tiếp vào bệnh viện, những tòa nhà xung quanh bị hư hỏng nặng.

Hình ảnh đổ nát của thành phố Aleppo sau các đợt không kích - Ảnh: Reuters

Theo thông tin được đưa bởi Hãng tin BBC, các nguồn tin địa phương nhận định chính phủ Syria hoặc máy bay chiến đấu Nga chính là "tác giả" của các vụ không kích. Tuy nhiên chưa có phe nào chính thức đứng lên nhận trách nhiệm về vụ không kích.

Tình hình tại Aleppo nói riêng và Syria nói chung trong vài ngày qua đã trở nên vô cùng căng thẳng. Chỉ trong 6 ngày, 140 thường dân đã thiệt mạng sau các vụ không kích, con số do Tổ chức Quan sát nhân quyền cho Syria công bố.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Aleppo